posttoday

‘ค่ายรถยนต์จีน’ เล็งขึ้นแท่นผู้นำตลาด ‘ยานยนต์ไฟฟ้า’ ของไทย

07 ธันวาคม 2564

กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนตีตลาดรถยนต์ไทย ชูรถยนต์ไฟฟ้าลดการปล่อยมลพิษ

วันนี้ (7 ธ.ค.) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ด้วยแรงกระตุ้นจากเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ทั่วโลก และความมุ่งมั่นของไทยในการทยอยเลิกใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนจึงกำลังเขย่าตลาดรถยนต์ของไทย อันเป็นตลาดที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นครองส่วนแบ่งส่วนใหญ่มายาวนาน ผ่านการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์

ณ งานมหกรรมยานยนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์เอ็กซ์โป 2021 (Thailand International Motor Expo 2021) ซึ่งจะจัดไปจนถึงวันที่ 12 ธ.ค. เอสเอไอซี (SAIC) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีน ได้เปิดตัว เอ็มจี ไซเบอร์สเตอร์ (MG Cyberster) รถคอนเซปต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุดเพื่อเสริมทัพรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท โดยรถยนต์รุ่นนี้มีกำหนดส่งมอบในปี 2023

เอสเอไอซี ประเทศไทย ระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้านำเข้า 2 รุ่น ได้แก่ เอ็มจี แซดเอส อีวี (MG ZS EV) และ เอ็มจี อีพี (MG EP) ซึ่งเปิดตัวในปี 2019 ครองสัดส่วนราวร้อยละ 90 ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ของไทย

จางไห่โป ประธานบริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด (SAIC Motor-CP Co. Ltd.) และเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (MG Sales (Thailand) Co. Ltd) แสดงความหวังว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะสามารถก่อให้เกิดพลวัตใหม่ในตลาดรถยนต์ของไทยที่ครองโดยบริษัทญี่ปุ่นมายาวนาน

ไทยตั้งเป้าขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ โดยหวังว่าจะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ร้อยละ 30 ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมด เป้าหมายข้างต้นกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน อย่างเอสเอไอซี และ เกรต วอลล์ มอเตอร์ส (GWM) ซึ่งดำเนินธุรกิจในไทยอยู่แล้ว ให้เริ่มนำร่องนพเข้ารถยนต์เพื่อดูกระแสตอบรับ และคาดว่าจะเริ่มการผลิตเมื่อมีอุปสงค์เพียงพอ

จางเจียหมิง ประธานจีดับเบิลยูเอ็ม อาเซียน และประเทศไทย กล่าวว่าจีดับเบิลยูเอ็มวางแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์และแบบไฮบริด จำนวน 9 รุ่น ภายในระยะ 3 ปี และสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมในท้องถิ่นสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาว

จีดับเบิลยูเอ็มเปิดตัวรถยนต์รุ่น กู๊ด แคต (Good Cat) ภายใต้แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าย่อย โอรา (ORA) เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หรือก่อนงานมหกรรมยานยนต์ครั้งนี้เพียงไม่นาน และมียอดสั่งจองล่วงหน้าเกือบ 2,000 รายการเมื่อนับจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน

เกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่าผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นตามกระแสโลก โดยคาดว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในตลาดกลุ่มใหญ่ (Mass Market) ภายในปี 2030 อย่างไรก็ดี ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคันของไทยยังคงอยู่ในระยะแรกเริ่มเนื่องจากราคาที่สูงกว่าและข้อกังวลเกี่ยวกับความพร้อมของสถานีชาร์จพลังงาน

ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและจีน ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนสามารถส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลอดภาษีมายังไทยได้ ซึ่งช่วยสนับสนุนการแข่งขันด้านราคาของรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน และเมื่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยมีขนาดใหญ่พอสมควร ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนและต่างประเทศย่อมจะพิจารณาจัดตั้งสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

เกวลินกล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอาจต้องเพิ่มการลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้า หากต้องการรักษากลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ของตนไว้ โดยปัจจุบันแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นในไทยยังคงให้ความสำคัญกับการผลิตรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลและรถยนต์ไฮบริดที่มีอยู่ในปัจจุบัน

เพื่อแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า เอสเอไอซี และจีดับเบิลยูเอ็ม กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐและองค์กรต่างๆ ของไทย เพื่อติดตั้งสถานีชาร์จที่ใช้ร่วมกันเพิ่มในทั่วประเทศ นอกเหนือจากจุดชาร์จพิเศษของบริษัท ซึ่งยังช่วยให้ทั้งสองบริษัทสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยอีกด้วย

ธวัชชัย หนึ่งในผู้เข้าชมงานมหกรรมยานยนต์ กล่าวว่าหลายคนจะนึกถึงแบรนด์จีนเมื่อพูดคุยกันเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า โดยหากจุดชาร์จพลังงานมีให้บริการอย่างแพร่หลายและรัฐบาลเสนอสิ่งจูงใจที่เพียงพอ คนไทยจะให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นโดยเฉพาะแบรนด์จีนซึ่งมีความคุ้มค่าสูง

ภาพ: mgcars