posttoday

Evergrande ใกล้ปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่สุดของจีน

07 ธันวาคม 2564

Evergrande ตั้งคณะกรรมการความเสี่ยง เตรียมปรับโครงสร้างใหม่ครั้งใหญ่ทีสุดในประวัติศาสตร์จีน

เอเวอร์แกรนด์ (Evergrande ) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่กำลังวางแผนปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่ที่สุดของจีน โดยครอบคลุมภาระผูกพันด้านหนี้สินในต่างประเทศทั้งหมด ขณะที่บริษัทเผชิญกับแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระเงินในส่วนหลักๆ ในวันอังคาร

นักวิเคราะห์กล่าวกับเอเอฟพีว่า รัฐบาลจีนซึ่งจุดชนวนให้เกิดวิกฤติเมื่อประกาศมาตรการควบคุมหนี้ส่วนเกินในบริษัท Evergrande และบริษัทอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ในปีที่แล้ว พร้อมที่จะมีบทบาทสำคัญในการปรับโครงสร้างหนี้

Evergrande ซึ่งมีกองหนี้มากกว่า 3 แสนล้านเหรียญ เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดที่ต้องเผชิญกับการปราบปรามมาตรการควบคุมหนี้ของรัฐบาลจีน แต่บริษัทอื่นๆ ก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน

อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตอันดับต้นๆ ของประเทศจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และวิกฤตหนี้ได้ทำให้เกิดความกลัวว่าจะล้นทะลักเข้าสู่ภาคส่วนสำคัญอื่นๆ ของจีน

ระยะเวลาผ่อนผันสำหรับการจ่ายดอกเบี้ยสำหรับธนบัตร Evergrande ทั้งสองประเภทมูลค่า 82,500 ล้านดอลลาร์มีกำหนดสิ้นสุดในวันจันทร์ และหากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขจะนำไปสู่การผิดนัดชำระครั้งแรกของบริษัท

หลังจากที่ Evergrande กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าอาจจะไม่สามารถปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินได้ รัฐบาลได้เรียกผู้ก่อตั้งบริษัทและประกาศการเคลื่อนไหวหลายอย่างเกี่ยวกับแผนการของรัฐบาลในการยุติวิกฤติ

"การเปิดเผยของ Evergrande และคำแถลงของรัฐบาลที่ตามมาสอดประสานกันเป็นอย่างดี ชี้ให้เห็นถึงการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของการปรับโครงสร้างหนี้ของ Evergrande" Lu Ting หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ชาวจีนของ Nomura กล่าวในหมายเหตุ

เขาเสริมความเห็นของผู้กำกับดูแลแนะนำว่า "นักลงทุนทั่วโลกควรรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเองในการลงทุนในพันธบัตรดอลลาร์ของ Evergrande และรัฐบาลจีนจะไม่ให้การรับประกันอย่างหนักแก่ บริษัท ที่เป็นหนี้เช่น Evergrande"

เอเวอร์แกรนด์ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะมี "คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง" ใหม่จำนวน 7 คน ซึ่งจะมีผู้บริหารเพียงสองคนจากบริษัทเท่านั้น รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐด้วย

รัฐบาลมณฑลกวางตุ้งก็กำลังส่งคณะทำงานไปยังบริษัทเช่นกัน ซึ่งนักวิเคราะห์จาก Jefferies กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าซื้อกิจการ Evergrande

คณะทำงานเป็นสัญญาณที่ชัดเจนของการควบคุม Evergrande โดยรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นในอนาคตตามความเห็นของ Chen Long หุ้นส่วนของ บริษัท วิจัย Plenum

“(ผู้ก่อตั้ง) Hui Ka Yan จะไม่ทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย” เขากล่าวกับ AFP

"จากมุมมองด้านปฏิบัติการ...คณะทำงานนั้นจะรับผิดชอบและจะทำการตัดสินใจที่สำคัญที่สุด"

Bloomberg News รายงานว่า Evergrande กำลังวางแผนที่จะรวมพันธบัตรออฟชอร์และภาระหนี้ภาคเอกชนทั้งหมดไว้ในการปรับโครงสร้างโดยอ้างถึงคนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้

Bloomberg รายงานว่าการปรับโครงสร้าง - ซึ่งยังไม่เริ่มต้น - สามารถครอบคลุมพันธบัตรที่ขายโดย Evergrande และบริษัทลูกคือ Scenery Journey รวมถึงธนบัตรมูลค่า 260 ล้านดอลลาร์ที่ออกโดยกิจการร่วมค้า Jumbo Fortune Enterprises

มีสัญญาณว่ารัฐบาลเริ่มผ่อนคลายการควบคุมทรัพย์สิน

ธนาคารกลางของจีนกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะลดอัตราส่วนเงินสำรองลง 0.5% สำหรับธนาคารส่วนใหญ่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม เพื่อลดปริมาณเงินสดที่ธนาคารต้องสำรองไว้ และอัดฉีดเงิน 1.2 ล้านล้านหยวน เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

สำนักข่าวของรัฐ Xinhua ยังรายงานว่าผู้นำระดับสูงของจีนยังตกลงที่จะ "ส่งเสริมการก่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง สนับสนุนตลาดที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ และตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมของผู้ซื้อได้ดีขึ้น"

Photo by Hector RETAMAL / AFP