posttoday

จำคุกอองซานซูจีฐานปลุกปั่นต่อต้านเผด็จการทหารเมียนมา

06 ธันวาคม 2564

ศาลเมียนมาร์เมื่อวันจันทร์ ตัดสินจำคุกผู้นำพลเรือนอองซานซูจีเป็นเวลา 4 ปีฐานยุยงให้ประชาชนต่อต้านกองทัพและฝ่าฝืนกฎโควิด โฆษกของรัฐบาลเผด็จการทหารบอกกับเอเอฟพี

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเผด็จการซูจี “ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีภายใต้มาตรา 505 (วรรค b) และจำคุก 2 ปีภายใต้กฎหมายภัยพิบัติทางธรรมชาติ” (กฎหมายฉบับนี้นำมาใช้ควบคุมการระบาดของโควิด-19)

อดีตประธานาธิบดี วิน มยินต์ ก็ถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปีภายใต้ข้อกล่าวหาเดียวกัน โดยซอ มิน ตุนกล่าวเสริมว่าทั้งสองจะไม่ถูกนำตัวเข้าคุก

“พวกเขาจะเผชิญข้อกล่าวหาอื่นๆ จากสถานที่ที่พวกเขาอาศัยอยู่ตอนนี้” ในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของประเทศ เขากล่าวเสริมโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมามีการประกาศลดโทษของอองซานซูจีเหลือ 2 ปี 

ซูจี วัย 76 ปี ถูกควบคุมตัวตั้งแต่นายพลโค่นอำนาจรัฐบาลของเธอในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการยุติระบอบประชาธิปไตยสั้นๆ ของเมียนมา

นับแต่นั้นมา รัฐบาลทหารได้เพิ่มคำฟ้องอื่นๆ อีกจำนวนมาก รวมถึงการละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับของทางราชการ การทุจริตและการฉ้อโกงการเลือกตั้ง ผู้ได้รับรางวัลโนเบลต้องเผชิญกับโทษจำคุกหลายสิบปีหากถูกตัดสินว่ามีความผิด

นักข่าวถูกห้ามไม่ให้ร่วมการดำเนินคดีในศาลพิเศษในเมืองหลวง และทนายความของซูจีเพิ่งถูกสั่งห้ามไม่ให้พูดกับสื่อ

มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 คน และถูกจับมากกว่า 10,000 คนในการปราบปรามผู้เห็นต่างตั้งแต่รัฐประหาร ตามรายงานของกลุ่มสังเกตการณ์ท้องถิ่น