posttoday

นักวิทย์กังวล โอไมครอนมีความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วผิดปกติ

06 ธันวาคม 2564

นักวิทยาศาสตร์คนแรกที่เรียงลำดับทางพันธุกรรมของเชื้อ Omicron แสดงกังวลกับความเร็วของการเปลี่ยนแปลงของเชื้อนี้

ซีคูลิเล โมโย (Sikhulile Moyo) นักวิทยาศาสตร์ที่ตรวจพบสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน กล่าวว่าความเร็วที่สายพันธุ์โอไมครอนสะสมรูปแบบการกลายพันธุ์อย่างผิดปกตินั้นเป็นเรื่องที่น่ากังวล

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าโมโย ซึ่งเป็นผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการ Botswana Harvard HIV Reference Laboratory และนักวิจัยที่ Harvard T.H. Chan School of Public Health กล่าวในการบรรยายสรุปเมื่อวันศุกร์ว่าไวรัสไม่ได้สะสมการกลายพันธุ์ในขั้นตอนเดียว

"เรายังคงพยายามที่จะเข้าใจว่ามีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นมากมายกับโอไมครอนในช่วงเวลาอันสั้นได้อย่างไร" เขากล่าว เขาเปรียบเทียบกับสายพันธุ์อื่นว่า “ถ้าคุณดูสายพันธุ์ก่อนหน้า ถ้าคุณดูที่อัลฟ่า ถ้าคุณดูที่เบต้า คุณจะเห็นว่าการกลายพันธุ์สะสมเมื่อเวลาผ่านไป”

ทฤษฎีหนึ่งคือ สายพันธุ์นี้พัฒนาขึ้นในบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งกักเก็บไวรัสไว้นานกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม โมโยเตือนว่าไม่มีหลักฐานในเรื่องนี้

อีกสมมติฐานหนึ่งที่กำลังถูกตรวจสอบคือ เป็นไปได้หรือไม่ที่เชื้อสามารถข้ามจากคนไปอยู่ในโฮสต์ (พาหะ) ที่เป็นสัตว์ จากนั้นเมื่อเชื้อปรับตัวให้เข้ากับโฮสต์ที่เป็นสัตว์นั้นด้วยอัตราค่อนข้างเร็วแล้วจึงย้ายกลับคืนสู่โฮสต์ที่เป็นมนุษย์

ตอนแรก โมโยพบว่าโอไมครอนมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนมาก ทำให้เขาคิดว่านี่จะเป็นไวรัสที่อ่อนแอ แต่แล้วพบว่ามันดูเหมือนว่าจะสามารถทำซ้ำได้อย่างรวดเร็วและหลบเลี่ยงส่วนต่างๆ ของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อซ้ำได้ หมายความว่ามันไม่ใช่เชื้อกลายพันธุ์ธรรมดาเสียแล้ว

สิ่งที่ยืนยันสมมติฐานนี้คือ ในแอฟริกาใต้ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบสี่เท่าตั้งแต่วันอังคารที่ เนื่องจากมีการแพร่กระจายของโอไมครอนไปทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์ใหม่อาจติดต่อได้เพียงใด

Photo by Frederic J. BROWN / AFP