posttoday

แค่ผลตรวจเป็นลบไม่พอ ยุโรปบังคับต้องฉีดวัคซีนสถานเดียว

05 ธันวาคม 2564

มันเป็นไปแล้ว ยุโรปหลายประเทศกลับมาติดเชื้อหลักหมื่น ไม่ต้องถึงขั้นการระบาดของโอไมครอน ตอนนี้แค่เดลตาก็ทำให้หลายประเทศในยุโรปพบกับคลื่นการระบาดระลอกใหม่ ติดหลักหมื่นกันวันต่อวัน

ฝรั่งเศส - ฝรั่งเศสในวันเสาร์พบผู้ติดเชื้อ 51,624 คนในระยะเวลาช่วง 24 ชั่วโมง ในขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น แม้จะมีคนนับล้านที่ได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นก็ตาม ทั้งนี้ ฝรั่งเศสมีผู้ป่วยรายใหม่โดยเฉลี่ยเกือบ 41,000 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับน้อยกว่า 28,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 694 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยรวมถึง 119 รายที่ป่วยหนัก และเสียชีวิต 113 คนในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสาธารณสุข โอลิวิเยร์ เวอรัง ออกคำสั่งห้ามล็อกดาวน์ แต่ขอให้ผู้ใหญ่ในประเทศจำนวน 67 ล้านคนลงทะเบียนรับวัคซีนป้องกันโควิด 3 ครั้งที่ 3 ภายในกลางเดือนมกราคม โดยหลังวันที่ 15 มกราคม ประชาชนที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปีจะต้องแสดงหลักฐานการเติมวัคซีนไม่เกินเจ็ดเดือนหลังจากเข็มที่ 2 เพื่อรักษาสถานะบัตรผ่านโควิดให้ใช้งานได้เวลาเข้าใช้บริการร้านอาหาร บาร์ โรงยิม และสถานที่สาธารณะอื่นๆ

อิตาลี - กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโคโรนาไวรัส 75 รายในวันเสาร์ เทียบกับ 74 วันก่อนหน้า ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันลดลง 16,632 จาก 17,030 ราย จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่รวมผู้ป่วยไอซียู อยู่ที่ 5,428 รายในวันเสาร์ เพิ่มขึ้นจาก 5,385 รายในวันก่อนหน้า

เช่นเดียวกับสเปน อิตาลียังไม่มีคำสั่งล็อคดาวน์แม้การติดเชื้อจะพุ่งขึ้นมาอีก แต่อิตาลีจะเพิ่มความเข้มงวดของบัตรผ่านโควิดสำหรับเป็นใบเบิกทางในการใช้บริการสาธารณะต่างๆ โดยก่อนหน้านี้ “กรีนพาส” หรือใบรับรองสุขภาพโควิด ซึ่งสามารถรับได้โดยผ่านการฉีดวัคซีนและการฟื้นตัวจากการติดเชื้อโควิด หรือมีผลตรวจเป็นลบในสองถึงสามวันก่อนหน้านั้น แต่หลังจากนี้จะเป็น "ซูเปอร์กรีนพาส" ที่ผลตรวจเป็ยนลบจะใช้ไม่ได้อีก เพราะจัรับรองเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนหรือฟื้นจากการติดเชื้อแล้ว

เยอรมนี - นายกรัฐมนตรีเยอรมัน อังเกลา แมร์เคิล เรียกร้องให้ชาวเยอรมันรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยกล่าวก่อนออกจากตำแหน่งในตอนสุดท้ายของวิดีโอพอดแคสต์ โดยกล่าวว่า “ฉันขอให้คุณจริงจังกับไวรัสที่แสนกลอย่างจริงจังอีกครั้ง” แมร์เคิลกล่าว พร้อมกล่าวว่าคลื่นโคโรนาไวรัสลูกที่สี่กระทบเยอรมนีในเวลานี้ “ร้ายแรงมาก” และกระทั่ง “รุนแรงสาหัส” หลังจากห้องผู้ป่วยหนักในบางส่วนของประเทศมีผู้ป่วยหนักเกินพิกัด

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอไมครอนสายพันธุ์ใหม่ดูเหมือนว่าจะแพร่เชื้อได้มากกว่าที่เคยเป็นมา มาฉีดวัคซีนให้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนครั้งแรกหรือการกระตุ้น” แมร์เคิลกล่าวเสริม "วัคซีนทุกตัวช่วยได้" พร้อมขอบคุณ "บรรดาผู้ที่มีเหตุผลและเข้าใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้" และ "ยึดมั่นในกฎเกณฑ์เพื่อปกป้องตนเองและดูแลผู้อื่น"

ออสเตรีย - ในขณะที่ยอดติดเชื้อพิ่มขึ้นและรัฐบาลพยายามใช้มาตรการที่เข้มงวด แต่ชาวออสเตรียก็ยังไม่พอใจ มีรายงานว่าชาวออสเตรียหลายหมื่นคนเข้าร่วมการประม้วงมาตรการล็อคดาวน์วันเสาร์ เป็นการแสดงพลังต่อต้านสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน หลังจากการประท้วงหลายครั้งเกิดขึ้นในเมืองหลวงเวียนนา ตำรวจประเมินว่ามีผู้เข้าร่วม "มากกว่า 40,000"

ออสเตรียเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่จะบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องฉีดวัคซีนโดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลได้ให้เหตุผลที่ใช้มาตรการดังกล่าวโดยชี้ไปที่การระบาดคลื่นลูกที่สี่ของไวรัสและอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศ ที่ร้อยละ 67 ซึ่งต่ำที่สุดในยุโรปตะวันตก ทำให้หน่วยผู้ป่วยหนักของประเทศกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้น กระนั้น นับตั้งแต่การล็อกดาวน์มีผลบังคับใช้ จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ 8.9 ล้านคนได้ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 13,000 ครั้งต่อวันเหลือต่ำกว่า 10,000 ราย

ภาพ - ตำรวจและผู้ประท้วงเผชิญหน้ากันระหว่างการชุมนุมต่อต้านข้อจำกัดโควิด-19 และฉีดวัคซีนภาคบังคับในแฟรงก์เฟิร์ต อัม ไมน์ ทางตะวันตกของเยอรมนี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ท่ามกลางการระบาดของโคโรนาไวรัสที่กำลังดำเนินอยู่ (ภาพโดย Yann Schreiber / AFP)