posttoday

‘หนองคาย’ มุ่งคว้าโอกาสจากรถไฟจีน-ลาว พัฒนาสู่ ‘ศูนย์กลางโลจิสติกส์’

05 ธันวาคม 2564

จังหวัดหนองคายทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวราว 22 กิโลเมตร คาดหวังว่าทางรถไฟจีน-ลาวที่มีกำหนดเปิดบริการวันศุกร์นี้ (3 ธ.ค.) จะเป็นดังลมหนุนที่มีบทบาทส่งเสริมการพัฒนาของจังหวัด

“ทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและจีน” จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคายกล่าว “ตลาดจีนมีขนาดใหญ่มาก ธุรกิจในลาวย่อมจะได้ประโยชน์จากการขยับขยายการค้ากับจีนแน่นอนหลังเปิดใช้งานทางรถไฟสายใหม่ ซึ่งก็จะช่วยผลักดันธุรกิจของไทยด้วย”

จิรนันท์มองว่า การเปิดบริการทางรถไฟจีน-ลาวถือเป็นข่าวดีสำหรับภาคธุรกิจหนองคาย โดยคาดว่าทางรถไฟสายนี้จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของหนองคายที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากทำให้การเดินทางข้ามพรมแดนสะดวกสบายกว่าเดิม และอาจดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนหนองคายมากขึ้น นำไปสู่โอกาสการพัฒนาในภาคการจัดเลี้ยง ที่พัก และหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

นอกจากนั้นจิรนันท์กล่าวว่าหนองคายควรส่งเสริมความร่วมมือกับภูมิภาคตามแนวเส้นทางรถไฟ เพื่อพัฒนาทัวร์ท่องเที่ยวตามทางรถไฟ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสวิวทิวทัศน์งดงามตระการตาระหว่างทาง

หลังจากเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2016 ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีความยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร เชื่อมโยงนครหลวงเวียงจันทน์กับคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีกำหนดเปิดบริการวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะย่นเวลาการเดินทางทางบกระหว่างสองเมืองให้เหลือน้อยกว่า 1 วัน

จี๋ซู่เลี่ยน หญิงจีนวัย 31 ปีจากเมืองซ่านโถว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเปิดร้านของชำในหนองคายมานานถึง 8 ปีแล้ว บอกเล่าว่าทางรถไฟสายใหม่และเวลาการเดินทางที่ลดน้อยลงเป็นสัญญาณอันดีสำหรับธุรกิจของเธอ

ร้านของจี๋ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เมื่อก่อนเธอมักรองรับลูกค้าหนาแน่น แต่ตอนนี้คงเหลือเพียงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยประปรายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ดีจี้กล่าวว่าทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยดึงดูดลูกค้ามากขึ้นและทำให้ธุรกิจของเธอกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

“ฉันขายสินค้านำเข้าจากจีน เมื่อก่อนรถบรรทุกใช้เวลาขนส่ง 1 อาทิตย์ แต่ตอนนี้ใช้เวลานานกว่า 2 อาทิตย์แล้ว การเปิดทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยให้ฉันประหยัดทั้งเวลาและเงิน” จี้กล่าวเสริม

ด้านดวงใจ สุขเกษมสิน รองประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย คาดว่าปริมาณการค้าระหว่างไทยและจีนจะเพิ่มสูงหลังทางรถไฟสายข้างต้นเปิดใช้งาน โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้สดและสินค้าเกษตรอื่นๆ ของไทยสู่จีน และการนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนมายังไทย ซึ่งจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และคลังสินค้าในหนองคาย

ขณะเดียวกันดวงใจระบุเพิ่มเติมว่าหนองคายจะสร้างเป็นศูนย์กระจายสินค้าและโลจิสติกส์สำหรับการค้าไทย-จีนด้วยใข้โอกาสใหม่จากทางรถไฟจีน-ลาว

เมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลไทยมีการออกแผนงานอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งข้ามพรมแดนระหว่างหนองคายและเวียงจันทน์ อาทิ การก่อสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่ การเพิ่มขบวน

รถไฟจากหนองคายไปเวียงจันทน์ ตลอดจนการสร้างศูนย์ตรวจสอบและถ่ายโอนย้ายสินค้านำเข้าใกล้สถานีรถไฟหนองคาย

เนื้อหาข่าวและภาพด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว