posttoday

นักวิทย์พบสาเหตุลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีน AstraZeneca

04 ธันวาคม 2564

นักวิทยาศาสตร์พบสาเหตุที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเกิดขึ้นได้ยากจากวัคซีน AstraZeneca

สำนักข่าว BBC รายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากเมืองคาร์ดิฟฟ์ของสหราชอาณาจักรซึ่งนำโดยศาสตราจารย์ อลัน ปร์กเกอร์ จากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ และจากสหรัฐ พบสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเกิดขึ้นได้ยากหลังจากฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ของ AstraZeneca

ทีมนักวิทยาศาสตร์ใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง (cryo-electron microscopy) จับภาพโมเลกุลของอะดีโนไวรัสซึ่ง AstraZeneca ใช้เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรมของ Covid-19 เข้าสู่ร่างกายมนุษย์

ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances เผยว่า ตามปกติแล้ววัคซีนของ AstraZeneca จะฉีดเข้าสู่กล้ามเนื้อแต่บางครั้งอาจหลุดออกมาสู่กระแสเลือด

เมื่อหลุดออกมาแล้วผิวนอกของอะดีโนไวรัสจะดึงดูดโปรตีนชนิดหนึ่งในเกล็ดเลือดที่เรียกว่า Platelet Factor 4 หรือ PF4 เข้าหาเหมือนแม่เหล็กดูดเศษเหล็ก เนื่องจากผิวนอกของอะดีโนไวรัสมีศักย์ไฟฟ้าเป็นลบ และ PF4 มีศักย์ไฟฟ้าเป็นบวก

สเต็ปต่อมาซึ่งเกิดขึ้นได้ยากคือ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเข้าใจผิดว่า PF4 เป็นเชื้อไวรัสจึงปล่อยภูมิคุ้มกันเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อโจมตีเชื้อแปลกปลอม จากนั้นภูมิคุ้มกันจะจับตัวกับ PF4 เป็นก้อนซึ่งทำให้เกิดลิ่มเลือด

อย่างไรก็ดี ทีมนักวิจัยเผยว่า การพิสูจน์กระบวนการต่างๆ เหล่านี้ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยโดยละเอียดต่อไปจึงสามารถยืนยันได้แน่ชัด และกระบวนการดังกล่าวต้องเกิดจากความบังเอิญหลายๆ เหตุการณ์ร่วมกันซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าเหตุดภาวะลิ่มเลือดอุดตันจึงเกิดขึ้นได้ยาก

ทั้งนี้ เฉพาะในสหราชอาณาจักรภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดจากวัคซีนของ AstraZeneca ทำให้เกิดการเสียชีวิต 73 รายจากการฉีดวัคซีนดังกล่าวเกือบ 50 ล้านโดส

ศาสตราจารย์ปาร์กเกอร์เผยว่า “คุณไม่สามารถทำนายได้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไรและโอกาสที่จะเกิดขึ้นมีน้อยมาก ดังนั้นเราต้องคำนึงถึงภาพใหญ่นั่นก็คือวัคซีนนี้ช่วยรักษาชีวิตคนไว้ไม่น้อย”

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo