posttoday

จีนเรียกเจ้าของ Evergrande เข้าพบหลังประกาศว่าเงินไม่พอจ่ายหนี้

04 ธันวาคม 2564

ทางการจีนเรียกผู้ก่อตั้ง Evergrande เข้าหารือหลังบริษัทประกาศว่าอาจมีเงินไม่พอจ่ายหนี้

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทางการท้องถิ่นในมณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Evergrande เรียก สวี่เจียอิ้น ผู้ก่อตั้งบริษัทเข้าพบ หลังจาก Evergrande ประกาศว่าไม่รับรองว่าจะมีเงินพอจ่ายคืนเจ้าหนี้

เมื่อวันศุกร์ (3 ธ.ค.) Evergrande ส่งหนังสือแจ้งไปยังตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า บรรดาเจ้าหนี้ทวงหนี้จากบริษัทมูลค่ารวมราว 260 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทยังไม่ได้ชำระดอกเบี้ยพันธบัตรมูลค่า 82.5 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งครบกำหนดในวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมาซึ่งระยะเวลาผ่อนผันจะสิ้นสุดลงในวันจันทร์นี้ (6 ธ.ค.)

“จากสถานะสภาพคล่องในขณะนี้...ไม่มีหลักประกันว่าทางบริษัทจะมีเงินทุนเพียงพอที่จะปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินอย่างต่อเนื่อง” หนังสือของ Evergrande ระบุ และยังบอกอีกว่า เจ้าหนี้อาจเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้คืนเร็วขึ้น

จากนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา รัฐบาลท้องถิ่นมณฑลกวางตุ้งเรียกให้สวี่เจียอิ้นเข้าพบทันที และทางการยังระบุในแถลงการณ์ว่า จะส่งทีมงานเข้าไปที่ Evergrande เพื่อควบคุมการบริหารความเสี่ยง เสริมสร้างการควบคุมภายใน และทำให้การดำเนินการเป็นไปตามปกติ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนยังออกมาเคลื่อนไหวหลังการประกาศของ Evergrande โดยระบุว่า ปัญหาของ Evergrande ส่วนใหญ่เกิดจากการบริหารที่ผิดพลาดและการขยับขยายอย่างรวดเร็วเกินไป และความเสี่ยงระยะสั้นที่เกิดจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์เพียงแห่งเดียวจะไม่กระทบกับการระดมเงินทุนของตลาดในระยะกลางและระยะยาว

ด้านคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคาร (CBIRC) ระบุว่า กรณีของ Evergrande ไม่กระทบกับการดำเนินการตามปกติของภาคอสังหาริมทรัพย์

ส่วนคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์จีน (CSRC) ระบุว่า ผลกระทบใดๆ ต่อตลาดทุนยังควบคุมได้ และ CSRC ยังเดินหน้าสนับสนุนการหาเงินทุนของบริษัทอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สวี่เจียอิ้นขายหุ้น Evergrande จำนวน 1,200 ล้านหุ้น มูลค่า 344 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้จำนวนหุ้นที่สวี่มีลดลงจาก 77% เหลือ 68%

Photo by Hector RETAMAL / AFP