posttoday

ซีอีโอ BioNTech เผยอาจต้องฉีดวัคซีนโควิดทุกปีหลังโอไมครอนระบาด

04 ธันวาคม 2564

ซีอีโอ BioNTech เผยการระบาดของโอไมครอนทำให้โอกาสที่จะต้องฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ทุกปีมีเพิ่มขึ้น

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า อูช์ ชาฮิน (Ugur Sahin) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท BioNTech ของเยอรมนีเผยในที่ประชุม Reuters Next ว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสเพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะต้องฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ทุกปีเหมือนกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ชาฮินกล่าวอีกว่า BioNTech สามารถปรับวัคซีนป้องกัน Covid-19 ได้อย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองต่อสายพันธุ์โอไมครอน และสถานการณ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้จะแสดงให้เห็นว่าต้องอัพเกรดวัคซีนเร่งด่วนเท่าใด

ชาฮินกล่าวว่า ประชาชนควรฉีดวัคซีนที่พัฒนาโดย Pfizer ร่วมกับ BioNTech ต่อไป เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่ายังสามารถป้องกันอาการรุนแรงได้ต่อเนื่อง

“ผมเชื่อในหลักการว่า ณ ช่วงเวลาหนึ่งเราต้องมีวัคซีนใหม่เพื่อต้านสายพันธุ์ใหม่นี้ คำถามก็คือวัคซีนใหม่นี้ต้องเร่งด่วนแค่ไหน” ชาฮินกล่าว

ซีอีโอ BioNTech เน้นย้ำว่า การพัฒนาวัคซีนใหม่ควรสำเร็จภายใน 100 วันและกล่าวว่าขณะนี้การออกแบบวัคซีนใหม่กำลังดำเนินการอยู่ และหากวัคซีนเข็มกระตุ้นยังมีประสิทธิภาพ 85-90% “เราจะมีเวลาเพิ่มขึ้นในการปรับวัคซีน”

อย่างไรก็ดี มีความกังวลว่าวัคซีนอาจมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอสายพันธุ์โอไมครอน

แต่ชาฮินยืนยันแนวคิดของเขาโดยเผยกับ Reuters เมื่อวันอังคาร (30 พ.ย.) ว่า สายพันธุ์ใหม่อาจทำให้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อแต่ช่วยป้องกันการเข้ารักษาในโรงพยาบาล

“เราคาดว่าสายพันธุ์ใหม่นี้จะพัฒนาเป็นสายพันธุ์ที่หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ซึ่งหมายความว่าสายพันธุ์นี้ทำให้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อได้” ชาฮินกล่าว

ชาฮินเผยอีกว่า “เราคาดว่าผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีนแล้วยังได้รับการปกป้องจากอาการรุนแรง” และ “ไวรัสกลายพันธุ์สูงนี้มาเร็วกว่าที่ผมคาดไว้ ผมคาดว่ามันอาจจะมาปีหน้าแต่ตอนนี้มันอยู่กับพวกเราแล้ว”

REUTERS/Michele Tantussi/File Photo