posttoday

แอฟริกาใต้พบโอไมครอนระบาดเร็วกว่าเดลตากว่า 2 เท่า

04 ธันวาคม 2564

นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้พบเชื้อโอไมครอนระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตามากกว่า 2 เท่า

สำนักข่าว The New York Times รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้พบว่า เชื้อสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) แพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา (Delta) มากกว่า 2 เท่า นับเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายที่สุดของ Covid-19 ในขณะนี้

การวิจัยระบุว่า โอไมครอนแพร่ระบาดได้เร็วเนื่องจากการผสมผสนานระหว่างความสามารถในการแพร่กระจายและความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทว่ายังไม่แน่ชัดว่าแต่ละปัจจัยมีส่วนเท่าใด

“เรายังไม่แน่ใจว่าส่วนผสมนั้นคืออะไร” คาร์ล เพียร์สัน นักออกแบบจำลองทางคณิตศาสตร์จาก London School of Hygiene & Tropical Medicine ซึ่งเป็นหัวหน้าในการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเผย “เป็นไปได้ว่ามันอาจแพร่เชื้อได้น้อยกว่าเดลตา”

ในการวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ครั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ค่า Rt ของสายพันธุ์โอไมครอนซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเร็วในการแพร่กระจายของเชื้อ แล้วเปรียบเทียบกับค่าของสายพันธุ์เดลตาโดยพบว่า ค่า Rt ของโอไมครอนสูงกว่าเดลตาเกือบ 2.5 เท่า

ตัวเลขนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าโอไมครอนสามารถแพร่ระบาดได้เพียงใดเท่านั้น แต่ยังขึ้นกับความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย

อย่างไรก็ดี ผลการวิจัยดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ (peer-reviewed) หรือตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ สายพันธุ์โอไมครอนถูกพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา และมีสัดส่วนเป็น 3 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ของประเทศในเวลารวดเร็ว โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) แอฟริกาใต้พบผู้ติดเชื้อ 11,535 ราย หรือเพิ่มขึ้น 35% จากวันก่อน และสัดส่วนของผลการตรวจที่พบเชื้อเพิ่มขึ้นจาก 16.5% เป็น 22.4%

Photo by William WEST / AFP