posttoday

อนามัยโลกเตือนโอไมครอนอาจเป็นสายพันธุ์หลักแทนที่เดลตา

04 ธันวาคม 2564

เจ้าหน้าที่อนามัยโลกเตือนเชื้อสายพันธุ์ Omicron อาจจะมาแทนที่ Delta ที่เป็นสายพันธุ์หลักในขณะนี้

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า โซเมีย สวามินาตัน (Soumya Swaminathan) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เผยในการประชุม Reuters Next ว่า Covid-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) อาจเป็นสายพันธุ์หลักแทนที่สายพันธุ์เดลตา (Delta) เนื่องจากสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ทว่าอาจไม่จำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนใหม่ขึ้นมารับมือ

สวามินาตันกล่าวอีกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าโอไมครอนมีอาการเบากว่าสายพันธุ์อื่น และยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดของโอไมครอนโดยบอกว่ายังไม่แน่ว่ามันมาจากแอฟริกา

“เป็นไปได้ว่ามันจะกลายเป็นสายพันธุ์หลัก” สวามินาตันกล่าว และเสริมว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะคาดการณ์ โดยขณะนี้เดลตามีสัดส่วนการแพร่ระบาดทั่วโลก 99%

ขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์จากสหภาพยุโรปและออสเตรเลียคาดการณ์ว่าโอไมครอนอาจมีสัดส่วนการแพร่ระบาดมากกว่าเดลตาภายในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

สวามินาตันเผยอีกว่า โอไมครอนแพร่ระบาดได้รวดเร็วมากและอ้างข้อมูลจากแอฟริกาใต้ที่แสดงให้เห็นว่าตัวเลขผู้ติดชื้อเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทุกวัน

“เราควรกังวลมากแค่ไหน เราต้องเตรียมพร้อมและระมัดระวัง แต่ไม่ใช่ตื่นตระหนก เพราะเราอยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างจากเมื่อ 1 ปีที่แล้ว” สวามินาตันเผย

หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวอีกว่า ในขั้นนี้ WHO ยังไม่อาจบอกได้ว่าโอไมครอนมีอาการไม่รุนแรง แม้ว่าจนถึงขณะนี้ผู้ป่วยหลายรายมีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการเลยก็ตาม

และยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดเกี่ยวกับผลกระทบของโอไมครอนต่อประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกัน

“ดูเหมือนว่ามันสามารถเอาชนะภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติจากการติดเชื้อครั้งก่อนหน้าได้” สวามินาตันเผย และกล่าวอีกว่า ดูเหมือนว่าวัคซีนยังมีประสิทธิภาพ

Mario Tama/Getty Images/AFP