posttoday

สื่อนอกเผยเจ้าของห้างหรูอังกฤษจ่อขายกิจการให้เซ็นทรัล 1.8 แสนล้าน

03 ธันวาคม 2564

สื่อนอกรายงานเจ้าของห้าง Selfridges จ่อปิดดีล 1.8 แสนล้านบาท Central Retail แจงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

Bloomberg และ The Times รายงานว่าตระกูลเวสตัน (Weston) อภิมหาเศรษฐีจากแคนาดาตกลงที่จะขาย Selfridges & Co. เครือห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ในอังกฤษให้แก่ Central Group ของไทยในราคา 4,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 180,000 ล้านบาท และคาดว่าจะปิดดีลภายในสิ้นปีนี้ ส่วนการซื้อขายที่เสร็จสมบูรณ์อาจลากยาวถึงเดือนหน้า

Selfridges ก่อตั้งในปี 1908 โดยแฮร์รี กอร์ดอน เซลฟริดจ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในขณะนั้นในฐานะร้านค้าขนาดยักษ์บนถนนอ็อกซ์ฟอร์ดซึ่งเป็นเมืองสำคัญของผู้ชื่นชอบแฟชั่นมาช้านาน

ในปี 2003 ธุรกิจนี้ถูกเข้าซื้อโดยกาเลน เวสตัน นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวแคนาดาด้วยมูลค่า 600 ล้านปอนด์ และตั้งแต่นั้นมาก็ได้ขยายไปสู่เครือข่ายห้างสรรพสินค้าอื่นๆ โดยปัจจุบัน Selfridges ได้ขยายไปถึง 25 สาขาในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งสาขาที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในกรุงลอนดอน

รายงานระบุว่าก่อนหน้านี้ Central Group ได้ซื้อกิจการห้างดังในหลายประเทศ อาทิ Rinascente ในอิตาลี, Illum ในเดนมาร์ก, Alsterhaus, KaDeWe และ Oberpollinger ในเยอรมนี

โดยตามการจัดอันดับของ Bloomberg News เมื่อปี 2020 ระบุว่าตระกูลจิราธิวัฒน์เป็นครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชียด้วยมูลค่า 12,900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 437,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัท Central Retail Corporation ได้ส่งหนังสือแจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหลังมีรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า บริษัทไม่มีส่วนในการดำเนินการตามรายละเอียดของข่าวดังกล่าว

Photo by REUTERS/May James