posttoday

ผู้นำ EU ชี้ถึงเวลาต้องบังคับฉีดวัคซีนสู้โอไมครอน

02 ธันวาคม 2564

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปชี้อาจถึงเวลาต้องบังคับ หลังโควิดพุ่งแต่อัตราฉีดวัคซีนสวนทาง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องพิจารณามาตรการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความกังวลว่าจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นอีกในช่วงฤดูหนาว

ขณะที่ยุโรปยังคงเป็นศูนย์กลางในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ และพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในหลายพื้นที่ ทว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยไม่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

ฟอน เดอร์ เลเยน ชี้ว่าวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ประชากรในสหภาพยุโรปถึง 1 ใน 3 ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ บางประเทศเริ่มใช้มาตรการบังคับฉีดวัคซีนแล้ว อาทิ ออสเตรียซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และกรีซซึ่งระบุว่าจะปรับเงินผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเดือนละ 3,800 บาทหากไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน

เช่นเดียวกับเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเน้นย้ำถึงความจำเป็นของวัคซีน โดยกล่าวว่าขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับพิษของอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำ และการตรวจหาเชื้อที่น้อย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการแพร่ระบาดและการกลายพันธุ์ของไวรัส

ขณะนี้พบโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้วใน 28 ประเทศและดินแดน ได้แก่ แอฟริกาใต้, กานา, บอตสวานา, ไนจีเรีย, ซาอุดิอาระเบีย, บราซิล, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, โปรตุเกส, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี, อิตาลี, ออสเตรเลีย, เดนมาร์ก, แคนาดา, ออสเตรีย, อิสราเอล, สวีเดน, นอร์เวย์, เบลเยียม, สาธารณรัฐเช็ก, ไอร์แลนด์, สเปน, เกาะเรอูนียงของฝรั่งเศส, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และฮ่องกง

Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP