posttoday

จีนซื้อใจแอฟริกา? ระดมแจกวัคซีนพันล้านโดส

30 พฤศจิกายน 2564

จีน-สหรัฐแข่งกันแผ่อิทธิพล ยื่นมือช่วยแอฟริกาท่ามกลางความกังวลเชื้อ 'โอไมครอน'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวในการประชุมความร่วมมือจีน-แอฟริกา โดยระบุว่าจีนจะบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน 1,000 ล้านโดสให้แก่แอฟริกา ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

โดยวัคซีนจำนวน 600 ล้านโดสจะเป็นการบริจาค และอีก 400 ล้านโดสจะถูกจัดหาผ่านวิธีการอื่น เช่น การร่วมกันผลิตโดยบริษัทจีนและประเทศในแอฟริกา นอกจากนี้จีนจะสร้างโครงการด้านสาธารณสุข 10 โครงการในแอฟริกา และพร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเข้าช่วยเหลืออีก 1,500 คน

รวมถึงจะจัดตั้ง "ศูนย์เงินหยวนข้ามพรมแดนจีน-แอฟริกา" เพื่อให้สถาบันการเงินในแอฟริกาได้รับวงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลอดจนจัดหาเงินทุนเพื่อการค้ามูลค้า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสนับสนุนการส่งออกของแอฟริกา เสริมสร้างความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ

สี จิ้นผิงยังกล่าวว่าการนำเข้าสินค้าจากแอฟริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งน้ำมันดิบและแร่ธาตุที่สำคัญของจีน จะมีมูลค่าสูงถึง 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยเสริมว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมมือกันในด้านต่างๆ เช่น สุขภาพ นวัตกรรมดิจิทัล การส่งเสริมการค้า และการพัฒนาสีเขียว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าจีนได้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้ 50 ประเทศในทวีปแอฟริกา และคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา (AU) รวมกว่า 1,700 ล้านโดส เมื่อนับถึงวันที่ 12 พ.ย. 2021

โดยสมุดปกขาว "จีนและแอฟริกาในยุคใหม่ : ความเป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียมกัน" (China and Africa in the New Era: A Partnership of Equal) ระบุว่าจีนได้จัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศกว่า 110 แห่ง รวมกว่า 1,700 ล้านโดส

นอกจากนั้นจีนยังบริจาคเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3,350 ล้านบาท) ให้โครงการโคแวกซ์ (COVAX) และบริจาควัคซีนให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมถึงประเทศในแอฟริกาอีก 100 ล้านโดส

อนึ่ง กลุ่มบริษัทจีนเดินหน้าร่วมผลิตวัคซีนกับบริษัทท้องถิ่นในแอฟริกาอย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยเหลือกลุ่มประเทศแอฟริกาบรรลุเป้าหมายผลิตวัคซีนได้เองในท้องถิ่นตามความต้องการด้วย

จีน-สหรัฐ แข่งกันขยายอิทธิพล?

ตามรายงานของอัลจาซีราระบุว่าจีนถูกมองว่าใช้นโยบาย "การทูตกับดักหนี้" โดยให้ประเทศกำลังพัฒนาซึ่งรวมถึงประเทศในแอฟริกาและภูมิภาคอื่นๆ กู้ยืมเงิน และใช้สถานะเจ้าหนี้เพื่อผลประโยช์ทางการทูตและการค้า

ไม่นานมานี้แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเยือนเคนยา ไนจีเรีย และเซเนกัล เพื่อกระชับความร่วมมือและหารือเกี่ยวกับการสร้างโรงงานผลิตวัคซีนในภูมิภาค ท่ามกลางการแข่งขันระหว่างสหรัฐและจีนที่เพิ่มขึ้น

บลิงเคนยังได้กล่าวยกย่องแอฟริกาใต้ที่สามารถตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และแบ่งปันข้อมูลอย่างโปร่งใสในทันที ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมโลก พร้อมตำหนิรัฐบาลจีนที่ดำเนินการล่าช้าในการเปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโรคระบาด

นอกจากนี้เมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐยังให้คำมั่นที่จะบริจาควัคซีนโควิด-19 ของ Johnson & Johnson จำนวน 17 ล้านโดสให้แก่สหภาพแอฟริกา

Photo by GREG BAKER / AFP