posttoday

Sinovac ลั่นพร้อมผลิตวัคซีนสู้โอไมครอน

29 พฤศจิกายน 2564

เชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าวัคซีนที่ฉีดไปแล้วจะได้ผลหรือไม่

สำนักข่าว South China Morning Post รายงาน บริษัท Sinovac ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีนแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตวัคซีนต่อต้านโอไมครอนได้ในปริมาณมากหากมีความจำเป็นและหลังขจากได้รับการอนุใติจากหน่วยงานกำกับดูแลแล้ว

“เทคโนโลยีและการผลิตเหมือนกัน [กับไวรัสต้นสาย] และสามารถเตรียมวัคซีนเพื่อการวิจัยได้อย่างรวดเร็วหลังจากแยกสายพันธุ์ออก การผลิตไม่ใช่ปัญหา” บริษัทกล่าว

อย่างไรก็ตาม “ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะต้องพัฒนาและผลิตวัคซีนแยกต่างหากสำหรับตัวแปรนี้หรือไม่”

Sinovac กล่าวว่ากำลังติดตามการศึกษาเชื้อโอไมครอนอย่างใกล้ชิดและรวบรวมตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับโอไมครอนแล้วโดยผ่านเครือข่ายพันธมิตรทั่วโลกเพื่อตรวจสอบว่าจำเป็นต้องมีวัคซีนใหม่หรือไม่

“หากจำเป็น เราจะสามารถพัฒนาอย่างรวดเร็วและเปิดตัวการผลิตวัคซีนใหม่จำนวนมากเพื่อตอบสนองความต้องการได้” Sinovac ระบุ

นอกจาก South China Morning Post แล้วยังมีสื่อที่รายงานความเคลื่อนไหวของ Sinovac อีกเช่น Zaobao สื่อภาษาจีนของสิงคโปร์ที่รายงานอ้างสื่อจีนเช่นซินจิงเป้า และ CCTV ภาษาจีนที่โดยระบุว่า บริษัทเคอซิ่ง (Kexing) หรือ Sinovac ระบุว่าบริษัทมีเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนที่สมบูรณ์และกำลังการผลิตขนาดใหญ่ และก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการพัฒนาวัคซีนเชื้อตายเพื่อต่อต้านสายพันธุ์เดลต้า หากจำเป็น สามารถส่งเสริมการพัฒนาและการผลิตวัคซีนใหม่ในปริมาณมากได้อย่างรวดเร็ว และรับประกันความต้องการวัคซีนได้

Photo by Rami al SAYED / AFP