posttoday

อนามัยโลกเตือนโลกเสี่ยง 'โอไมครอน' สูงมาก

29 พฤศจิกายน 2564

"โอไมครอนมีการกลายพันธุ์มากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ความเสี่ยงโดยรวมทั่วโลกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดได้รับการประเมินว่าอยู่ในระดับสูงมาก"

วันนี้ (29 พ.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนว่ามีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้โลกมีความเสี่ยงสูงมากที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตลอดจนอาจมีผลกระทบรุนแรงในบางพื้นที่

"โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ของโปรตีนหนามมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งบางส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อแนวโน้มการแพร่ระบาด ความเสี่ยงโดยรวมทั่วโลกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโอไมครอนได้รับการประเมินว่าอยู่ในระดับสูงมาก" องค์การอนามัยโลกกล่าว

พร้อมเรียกร้องให้ทุกประเทศเร่งฉีดวัคซีนและตรวจสอบให้แน่ใจว่ารัฐบาลมีแผนที่จะบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาด ตลอดจนความพร้อมในด้านการบริการสาธารณสุข

• อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจถึงศักยภาพในการแพร่เชื้อและการหลบเลี่ยงวัคซีนของโอไมครอน โดยคาดว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

• โดยขณะนี้องค์การอนามัยโลกกล่าวว่ากำลังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นของไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวต่อมาตรการรับมือโรคโควิด-19 ที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงวัคซีนด้วย

• โดยก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกชี้ว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจะสามารถแพร่เชื้อได้ดีกว่า และส่งผลให้เกิดอาการป่วยรุนแรงกว่าโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ หรือไม่ ซึ่งยังจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป รวมถึงศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนในการรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนด้วย

• จนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

• การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนนั้นไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบในทางสาธารณสุขเท่านั้น โดยรอยเตอร์สรายงานว่าภายหลังจากที่หลายประเทศออกมาตรการจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนอาจกระทบถึงตลาดหุ้นและน้ำมันอย่างต่อเนื่อง

• นอกจากไวรัสกลายพันธุ์จะขัดขวางการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันแล้ว บรรดานักทุนต่างเทขายหุ้นจำนวนมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มสายการบินและการท่องเที่ยว ท่ามกลางความกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายพันธุ์จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

• ตลอดจนสะเทือนถึงคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งหลังจากที่มีรายงานการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (B.1.1.529) ส่งผลให้นักลงทุนเทขายคริปโตเคอร์เรนซีซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง

Photo by Mohd RASFAN / AFP