posttoday

โอไมครอนอาจเลี่ยง Moderna คาดวัคซีนใหม่พร้อมในต้นปีหน้า

28 พฤศจิกายน 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า พอล เบอร์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ของ Moderna Inc. กล่าวว่าเขาสงสัยว่าสายพันธุ์ใหม่ของโอไมครอน (Omicron) อาจหลีกเลี่ยงวัคซีนต่างๆ ในปัจจุบัน และหากเป็นเช่นนั้น อาจมีการฉีดวัคซีนที่ปรับรูปแบบใหม่ในช่วงต้นปีใหม่

“เราน่าจะทราบเกี่ยวกับความสามารถของวัคซีนในปัจจุบันเกี่ยวกับให้การป้องกัน (โอไมครอน) ในอีกสองสามสัปดาห์ข้างหน้า” เบอร์ตันกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ในรายการ “Andrew Marr Show” ของ BBC

“ถ้าเราต้องผลิตวัคซีนชนิดใหม่ ผมคิดว่าน่าจะต้นปี 2022 ก่อนที่วัคซีนนั้นจะมีจำหน่ายในปริมาณมากจริงๆ” เขากล่าว “สิ่งที่น่าทึ่งเกี่ยวกับวัคซีน mRNA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Moderna คือเราสามารถเคลื่อนไหวได้เร็วมาก” เขากล่าว

เบอร์ตันกล่าวว่าประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนควรจะยังคงมีอยู่ ขึ้นอยู่กับว่าคนๆ หนึ่งได้รับการฉีดวัคซีนมานานแค่ไหนแล้ว และสำหรับตอนนี้ คำแนะนำที่ดีที่สุดคือการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปัจจุบัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Moderna ได้ระดมพนักงาน "หลายร้อยคน" ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐอเมริกา หลังจากมีข่าวการแพร่กระจายของตัวแปรโอไมครอน

ทั้งนี้ บริษัทกล่าวว่า “ตั้งแต่ต้นปี 2021 Moderna ได้พัฒนากลยุทธ์ที่ครอบคลุมเพื่อคาดการณ์ข้อกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่ บริษัทได้แสดงให้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าถึงความสามารถในการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ให้เข้ารับการทดสอบทางคลินิกใน 60 ถึง 90 วัน”

Photo by Joseph Prezioso / AFP