posttoday

วัฒนธรรมไทยเบ่งบานในเมืองจีน เด็กมหา’ลัยจีนห่มสไบ-นุ่งโจงกระเบน

25 พฤศจิกายน 2564

สำนักข่าวซินหัวรายงานข่าวเด็กมหา’ลัยจีนห่มสไบ-นุ่งโจงกระเบน ร่วมประกวดดาวเดือน ‘งานลอยกระทง’

คุนหมิง, 22 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานมานี้คณะครูและนักศึกษาของคณะภาษาและวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์ แห่งมหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน (Yunnan Nationalities University) ในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้จัดงานสัปดาห์วัฒนธรรมเทศกาลลอยกระทงของไทย ซึ่งอัดแน่นด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ คัดลายมือภาษาไทย ขับร้องเพลงไทย  รำไทย และการประกวดดาว-เดือน

การประกวดดาว-เดือน จัดขึ้นคล้ายกับมหาวิทยาลัยในไทยที่จะคัดเลือกนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ชายและหญิงอย่างละหนึ่งคนผ่านการเสนอชื่อของครูและนักศึกษาและการแสดงความสามารถพิเศษ โดยนักศึกษาหญิงที่ชนะการประกวดจะถูกเรียกว่า “ดาว” ขณะที่นักศึกษาชายเรียกว่า “เดือน”

ผู้ที่ได้รับเลือกจะต้องมีทักษะที่โดดเด่นและภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อเป็นเสมือนตัวแทนของนักศึกษา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯ ได้คัดเลือกนักเรียนหญิง 8 คนและชาย 8 คนเพื่อแข่งขันในรอบสุดท้ายเมื่อวันที่ 19 พ.ย.

วัฒนธรรมไทยเบ่งบานในเมืองจีน เด็กมหา’ลัยจีนห่มสไบ-นุ่งโจงกระเบน

“ฉันชอบงานสัปดาห์ลอยกระทงมาก ร่วมงานนี้มา 4 ปีแล้วค่ะ โปสเตอร์ของปีนี้ฉันก็เป็นคนทำเอง” คำบอกเล่าของปู่เสี่ยวอวี่ นักศึกษาเอกไทยปี 4 ของมหาวิทยาลัยฯ

จงหยวนชุ่ย นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาหนึ่งในผู้รับผิดชอบจัดงานกล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นักศึกษาภาควิชาภาษาไทยไปแลกเปลี่ยนที่ไทยไม่ได้ การจัดงานเช่นนี้จึงช่วยให้เพื่อนๆ ได้สัมผัสและเข้าใจเทศกาลและวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

วัฒนธรรมไทยเบ่งบานในเมืองจีน เด็กมหา’ลัยจีนห่มสไบ-นุ่งโจงกระเบน

มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนานมีนักศึกษาในภาควิชาภาษา 400 กว่าคน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดของมณฑล  หยางลี่โจว รองคณบดีของคณะภาษาและวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์ระบุว่า ความสำคัญของกิจกรรมนี้คือทำให้นักศึกษาได้เปิดโลกกว้างและทำความเข้าใจวัฒนธรรมต่างชาติ โดยจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 9 แล้ว

อนึ่ง เทศกาลลอยกระทงเป็นเทศกาลสำคัญของไทย  จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย มีกิจกรรมหลักคือการทำกระทง นำกระทงไปลอยในแหล่งน้ำ และจัดขบวนแห่

เนื้อหาข่าวและภาพด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว