posttoday

IMF ขวางเอลซัลวาดอร์อย่าใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินทางการ

23 พฤศจิกายน 2564

ในที่สุดองค์กรที่ชี้นำการเงินโลกก็แสดงท่าทีต่อต้านชัดเจนหลังจากมีประเทศที่ประกาศใช้ Bitcoin ในฐานะสกุลเงินตามกฎหมาย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันจันทร์ได้เตือนเอลซัลวาดอร์ไม่ให้ใช้ Bitcoin ในฐานะสิ่งที่ชำระหนี้ได้ตามกฏหมายหรือเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล หนึ่งวันหลังจากประเทศนี้ประกาศแผนสำหรับ "Bitcoin City" แห่งแรกของโลก

เอลซัลวาดอร์ซึ่งใช้เงินดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเวลาสองทศวรรษแล้ว กลายเป็นประเทศแรกในโลกในเดือนกันยายนที่ออกกฎหมายให้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย แต่หลังจากผ่านมา 2 เดือน องค์กรที่ผูกกับเงินดอลลาร์อย่าง IMF ก็ออกมาเตือนถึงการ "ย้ายข้าง" มาให้ความสำคัญกับสกุลเงินดิจิทัล

“ด้วยความผันผวนของราคา Bitcoin ที่สูง การใช้มันเป็นตัวกลางชำระเงินทางกฎหมายทำให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญต่อการคุ้มครองผู้บริโภค ความเป็นเอกภาพทางการเงิน และความมั่นคงทางการเงิน” IMF กล่าวในแถลงการณ์หลังจากสรุปภารกิจการสังเกตการณ์ในประเทศในอเมริกากลางแห่งนี้

“การใช้งานยังก่อให้เกิดภาระผูกพันทางการคลัง เนื่องจากความเสี่ยงเหล่านั้น Bitcoin ไม่ควรใช้ในการเป็นตัวกลางชำระเงินตามกฎหมาย”

IMF ผู้ให้กู้ระดับโลกที่มีสำนักงานในวอชิงตันจึงแนะนำให้ "จำกัดขอบเขตของกฎหมาย Bitcoin" ที่ทำให้เป็นสกุลเงินที่เป็นทางการ และเรียกร้องให้ "เสริมสร้างกฎระเบียบและการควบคุมระบบนิเวศการชำระเงินใหม่"

แถลงการณ์ของ IMF เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีนายิบ บูเกเล (Nayib Bukele) กล่าวว่าเอลซัลวาดอร์มีแผนที่จะสร้าง "Bitcoin City" ที่ขับเคลื่อนโดยพลังภูเขาไฟและสนับสนุนทางการเงินด้วยพันธบัตรสกุลเงินดิจิทัล

Photo by MARVIN RECINOS / AFP