posttoday

ยุโรปโกลาหล ประชาชนต้านกฎเหล็กคุมระบาดหนัก

22 พฤศจิกายน 2564

ยุโรปเจอทั้งศึกไวรัสและการเผชิญหน้าระหว่างประชาชนและรัฐบาล หลังการระบาดที่หนักขึ้นอีกทำให้ต้องงัดมาตรการที่เข้มงวดมาใช้ แต่ประชนทนไม่ไหวอีกต่อไป

ทั้งๆ ที่วันหยุดคริสต์มาสกำลังใกล้เข้ามา แทนที่ประชาชนจะได้ดื่มด่ำกับเสรีภาพในการพักผ่อนหย่อนใจ ออสเตรียต้องเจอกับการระบาดที่หนักหน่วงอีกครั้งจนต้องมีคำสั่งปิดร้านค้า ร้านอาหาร และตลาดรื่นเริงในวันจันทร์ กลับสู่การล็อกดาวน์ตามข้อจำกัดของโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดในยุโรปตะวันตกครั้งแรกในรอบหลายเดือน

ชาวออสเตรียตื่นขึ้นในเช้าวันจันทร์ ชาวออสเตรีย 8.9 ล้านคนที่ไม่ได้ฉีควัคซีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน ยกเว้นไปทำงาน ซื้อของจำเป็น และออกกำลังกาย

การตัดสินใจดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดการต่อต้านอย่างรุนแรง โดยมีคนหลายหมื่นคนออกมาเดินตามท้องถนน บางคนกล่าวโทษรัฐบาลที่ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่านี้เพื่อป้องกันคลื่นการระบาดล่าสุดที่ถล่มยุโรป

 ยุโรปโกลาหล ประชาชนต้านกฎเหล็กคุมระบาดหนัก

ในขณะที่ชาวออสเตรียจำนวนมากใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ก่อนคำสั่งให้อยู่แต่บ้านเพื่อเพลิดเพลินกับไวน์หรือซื้อของให้เสร็จก่อนที่จะทำไม่ได้ฝูงชนจำนวน 40,000 คนได้เดินขบวนไปทั่วกรุงเวียนนาเพื่อประณาม "ระบอบเผด็จการ"

อันเดรียส ชไนเดอร์ วัย 31 ปีจากเบลเยียม ซึ่งทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ในเมืองหลวงของออสเตรีย กล่าวถึงการปิดเมืองดังกล่าวว่าเป็น "โศกนาฏกรรม"

“ผมหวังว่ามันจะไม่เป็นเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ที่เรามีวัคซีนแล้ว” เขากล่าว

 ยุโรปโกลาหล ประชาชนต้านกฎเหล็กคุมระบาดหนัก

พรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดเรียกร้องให้มีการชุมนุม ผู้ประท้วงบางคนสวมดาวสีเหลืองที่เขียนว่า "ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน" โดยล้อเลียนดาราของเดวิด ที่นาซีบังคับให้ชาวยิวสวมไว้ในช่วงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ สะท้อนทัศนะของฝ่ายวาที่คิดว่าคำสั่งของรัฐบาลออสเตรียเป็นคำสั่งเผด็จการที่เพ่งเล็งคนที่ไม่ฉีดวัคซีนเป็นชนกลุ่มน้อย

คาร์ล เนฮัมเมอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ว่ามีคนราว 6,000 คนประท้วงในเมืองลินซ์

ที่อื่นๆ ในยุโรป เนื่องจากการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นและมาตรการต่อต้านโควิดเริ่มเข้มงวดขึ้น ความไม่พอใจก็ปะทุขึ้นในการประท้วงเช่นกัน โดยบางส่วนเกิดเหตุรุนแรงจากการปะทะกับตำรวจ

 ยุโรปโกลาหล ประชาชนต้านกฎเหล็กคุมระบาดหนัก

ประชาชนกว่า 130 คนถูกจับกุมในเนเธอร์แลนด์ในช่วง 3 วันของเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดจากเคอร์ฟิวควบคุมโควิด และในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ยิงปืนใหญ่ฉีดน้ำและแก๊สน้ำตาใส่ที่ตำรวจประท้วงกล่าวว่ามีผู้เข้าร่วม 35,000 คน

ในเดนมาร์ก ผู้ประท้วงราว 1,000 คนได้ระบายความไม่พอใจต่อรัฐบาลที่จะนำสถานะบัตรผ่านโควิดมาใช้กับข้าราชการ

ภาพหลัก - ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งของบนถนนระหว่างการประท้วงต่อต้านมาตรการของรัฐบาลเบลเยียมในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 และการฉีดวัคซีนภาคบังคับในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 (ภาพโดย HATIM KAGHAT / BELGA / AFP)