posttoday

"ท้าทายกฎฟิสิกส์" สหรัฐอึ้งจีนมีจรวดไฮเปอร์โซนิกได้ยังไง?

22 พฤศจิกายน 2564

สื่อเผยจีนซุ่มพัฒนาขีปนาวุธแบบไฮเปอร์โซนิก ความเร็วเหนือเสียง 5 เท่า สร้างความประหลาดใจต่อสหรัฐเป็นอย่างมาก

บลูมเบิร์กอ้างรายงานของไฟแนนเชียล ไทมส์ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมาซึ่งเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการทดสอบขีปาวุธความเร็วเหนือเสียงของกองทัพจีน ที่ได้ทำการทดสอบไปเมื่อเดือนก.ค. โดยระบุว่าเป็นขีปนาวุธแบบไฮเปอร์โซนิกพิสัยไกล ที่สามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ และสามารถเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงถึง 5 เท่า ซึ่งยังไม่เคยพบว่าประเทศใดมีขีดความสามารถในการพัฒนาขีปนาวุธเท่านี้มาก่อน

ท่ามกลางความประหลาดใจและตื่นตระหนกของบรรดาเจ้าหน้าที่สหรัฐ โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวกับไฟแนนเชียล ไทมส์ว่าความสำเร็จครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการ "ท้าทายกฎฟิสิกส์"

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจาก DARPA หน่วยงานวิจัยขั้นสูงของเพนตากอนยังคงเร่งตรวจสอบข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจว่าจีนสามารถเอาชนะข้อจำกัดทางฟิสิกส์ด้วยการยิงขีปนาวุธที่เดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงเท่านี้ได้อย่างไร

อันคิต แพนด้า นักวิจัยอาวุโสในโครงการนโยบายนิวเคลียร์ของ Carnegie Endowment for International Peace กล่าวว่านี่เป็นเทคโนโลยีที่ไม่เคยมีมาก่อน เท่าที่เขาทราบ

ทั้งนี้ ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่าจีนได้ทำการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในวันที่ 27 ก.ค. และวันที่ 13 ส.ค. ท่ามกลางความกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับความสามารถทางทหารที่ก้าวหน้าของจีน

หากการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงของจีนได้รับการยืนยันนับว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสหรัฐ อย่างไรก็ตามจีนปฏิเสธรายงานดังกล่าวโดยกล่าวว่าการทดสอบในเดือนก.ค. เป็นการทดสอบยานอวกาศที่จะนำกลับมาใช้ใหม่

ทว่า ตามรายงานของไฟแนนเชียล ไทมส์ระบุว่าการทดสอบยานอวกาศนั้นเกิดขึ้น 11 วันก่อนการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

ด้านนายพลจอห์น ไฮเทน รองประธานคณะเสนาธิการร่วมของสหรัฐมีความกังวลต่อการพัฒนาขีปนาวุธของจีนเป็นอย่างมาก และระบุว่ากองทัพจีนกำลังพัฒนาขีดความสามารถที่น่าทึ่ง ซึ่งวันหนึ่งจีนอาจสามารถใช้นิวเคลียร์โจมตีสหรัฐได้อย่างน่าประหลาดใจ

ทั้งนี้ เพนตากอนเตือนในรายงานที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาระบุว่า จีนกำลังขยายคลังอาวุธนิวเคลียร์อย่างรวดเร็ว และอาจมีหัวรบนิวเคลียร์ถึง 1,000 ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดกับไต้หวันที่เพิ่มขึ้น

ภาพ - ขีปนาวุธแบบแนวคิด Hypersonic Air-breathing Weapons Concept (HAWC) ของบริษัท Raytheon Missiles & Defense (Raytheon Missiles & Defense/Handout via REUTERS)