posttoday

เอลซัลวาดอร์ผุด 'Bitcoin City' ที่แรกของโลกจากพลังภูเขาไฟ

21 พฤศจิกายน 2564

เอลซัลวาดอร์สานฝันสเต็ปต่อไปหลังจากเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้ Bitcoin มีสถานะที่สามารถใช้ชำระเงินได้ตามกฎหมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอลซัลวาดอร์วางแผนที่จะสร้าง "เมืองบิตคอยน์" หรือ Bitcoin City' แห่งแรกของโลกซึ่งจะได้รับเงินทุนในขั้นต้นโดยพันธบัตร Bitcoin ประธานาธิบดีนายิบ บูเกเล (Nayib Bukele) กล่าวเมื่อวันเสาร์นับเป็นการเพิ่มการเดิมพันครั้งล่าสุดของ เอลซัลวาดอร์ในสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี่

บูเกเลกล่าวในงานฉลองปิดสัปดาห์เพื่อส่งเสริม Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์ว่าเมืองที่วางแผนจะสร้างนี้ จะตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศโดยจะขับเคลื่อนจากพลังงานจากภูเขาไฟและจะไม่เก็บภาษีใดๆ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) )

“เราจะเริ่มระดมทุนในปี 2022 พันธบัตรจะพร้อมในปี 2022” บูเกเลกล่าวกับฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์ในงาน

แซมซัน มาว (Samson Mow) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Blockstream ผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อกเชน กล่าวร่วมกับบูเกเลว่าในขั้นต้น เอลซัลวาดอร์จะออกพันธบัตรมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Bitcoin เพื่อเริ่มระดมทุนสำหรับสร้างเมืองที่วางแผนไว้

ด้านสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เอลซัลวาดอร์วางแผนที่จะออก 1,000 ล้านดอลลาร์ในพันธบัตรมูลค่า 10 ปีโดยจ่าย 6.5% ผ่านเครือข่าย Liquid โดยเงินทุนครึ่งหนึ่งที่เรียกว่า “พันธบัตรภูเขาไฟ” (volcano bond) จะถูกแปลงเป็น Bitcoin และอีกครึ่งหนึ่งจะใช้สำหรับโครงสร้างพื้นฐานและการขุด Bitcoin ที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟ

Bloomberg รายงานว่าหลังจากผ่านไป 5 ปี รัฐบาลจะเริ่มขาย Bitcoin และจ่ายเงินปันผลเพิ่มเติมให้กับนักลงทุน

มาวกล่าวกับ Bloomberg ว่าแผนดังกล่าวจะทำให้เอลซัลวาดอร์เป็น “ศูนย์กลางทางการเงินของโลก” และ “สิงคโปร์ของละตินอเมริกา” และเสริมว่าเขาคาดว่าประเทศอื่นๆ จะปฏิบัติตาม “ประเทศแรกที่ทำเช่นนี้จะมีข้อได้เปรียบอย่างมาก นี่เป็นจุดเริ่มต้นของสถานะ Bitcoin FOMO ของประเทศต่างๆ” ซึ่ง FOMO หมายถึงความกลัวที่จะพลาดโอกาสจากสิ่งที่กำลังเป็นกระแส (fear of missing out)

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายน เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่รับ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย