posttoday

แฉอดีตนายกฯ มาเลย์ขอบ้าน-ที่ดินหลวงเกือบ 800 ล้านบาท

20 พฤศจิกายน 2564

ชาวมาเลย์เดือด อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก ขอบ้าน-ที่ดินหลวงมูลค่าเกือบ 800 ล้านบาทตอบแทนการทำงาน

สำนักข่าว AP รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรี นาจีบ ราซัก ของมาเลเซียถูกแฉกลางสภาว่า ได้ร้องขอบ้านและที่ดินมูลค่าราว 100 ล้านริงกิต หรือ 788 ล้านบาทจากรัฐบาลเป็นรางวัลตอบแทนการทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะถูกศาลตัดสินจำคุกในข้อหาทุจริตก็ตาม

ประเด็นดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาโดยอดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่ตั้งคำถามในที่ประชุมสภาว่า จริงหรือไม่ที่รัฐบาลจะอนุมัติคำขอของนาจิบซึ่งถูกกล่าวหาในคดีคอร์รัปชันเกี่ยวข้องกับโครงการกองทุนแห่งชาติ 1MDB

ซาฟรุล อาซิซ รัฐมนตรีกระทรวงการเงินยืนยันว่า นาจิบยื่นคำร้องขอจริง ทว่าไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่นายกรัฐมนตรี อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้

ด้านนาจิบโต้ว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ฐานะอดีตผู้นำประเทศ “รัฐบาลเสนอที่ดิน 3 แปลงให้ผมเลือก ผมเลยเลือก 1 แปลง...ส่วนบ้านพักเป็นสิ่งที่รัฐบาลมอบให้อดีตนายกรัฐมนตรีทุกคนอยู่แล้ว”

นาจิบกล่าวอีกว่า มูลค่าบ้านและที่ดิน 100 ล้านริงกิตนั้นมาจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองที่ต้องการทำลายชื่อเสียงของเขาและพรรคก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นในรัฐมะละกาซึ่งมีขึ้นในวันนี้ (20 พ.ย.)

ส่วน อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านเผยว่า หากคณะรัฐมนตรีอนุมัติคำขอดังกล่าวจะเป็นเรื่อผิดศีลธรรมและน่ารังเกียจมาก เนื่องจากนาจิบถูกตัดสินจำคุก 12 ปีเมื่อปีที่แล้วในข้อหาทุจริตโครงการฉาว 1MDB และยังอยู่ระหว่างถูกพิจารณาคดีข้อหาคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้อีกหลายคดี

AFP PHOTO / NOEL CELIS