posttoday

หุ้น Alibaba ร่วงเกือบ 11% หลังผลประกอบการต่ำกว่าคาด

20 พฤศจิกายน 2564

ตลอดทั้งปีนี้ หุ้น Alibaba ร่วงราว 40% มูลค่าของบริษัทหายไปกว่า 234,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำนักข่าว CNN รายงานว่า หุ้นของ Alibaba ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ (19 พ.ย.) ดิ่งลง 10.7% หนักที่สุดนับตั้งแต่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อปี 2019 หลังจากผลประกอบการณ์ต่ำกว่าที่คาดเนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว บวกกับการปราบปรามธุรกิจเทคอย่างหนักของรัฐบาลจีน

เมื่อวันพฤหัสบดี (18 พ.ย.) หุ้นของ Alibaba ในวอลล์สตรีทก็ร่วงเช่นกันหลังบริษัทประกาศผลประกอบการรายไตรมาสที่น่าผิดหวังและเตือนว่าผลประกอบการตลอดทั้งปีนี้อาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ยอดขายของ Alibaba ในไตรมาสที่แล้วเติบโต 29% มาอยู่ที่ 31,100 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่วอลล์สตรีทคาดไว้ว่าจะทำรายได้ 32,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนกำไรต่อหุ้นลดลงถึง 38% จากเมื่อ 1 ปีก่อนและต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

Alibaba เผยว่า ยอดขายสำหรับไตรมาสปัจจุบันน่าจะเพิ่มขึ้น 20-23% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเติบโตเกือบ 28%

ในรายงานผลประกอบการ Alibaba ระบุว่าบริษัทกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากการควบคุมอย่างเข้มงวดของรัฐบาลซึ่งกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท และกฎเกณฑ์การคุ้มครองข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค

ขณะที่ธุรกิจคลาวด์ยังทำรายได้ที่ดีให้บริษัทโดยรายได้เติบโตจากปีก่อนถึง 33%

การประกาศผลประกอบการของ Alibaba เกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากจบเทศกาลช็อปออนไลน์ครั้งใหญ่ประจำปีอย่างวันคนโสด (Singles Day) ซึ่งปีนี้ทำยอดขายได้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะบรรยากาศการคุมเข้มธุรกิจเทคของรัฐบาล

นอกจากนี้ Alibaba ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือดจากคู่แข่งและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว

แดเนียล จาง ประธานและซีอีโอ Alibaba เผยว่า ผลพวงจากเศรษฐกิจ บวกกับการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นล้วนกระทบกับธุรกิจค้าขายของ Alibaba ในจีน และกล่าวอีกว่าสินค้าประเภทเสื้อผ้าและสินค้าทั่วไปมีการชะลอตัว ขณะที่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเฟอร์นิเจอร์ยังดีอยู่

REUTERS/Aly Song/File Photo