posttoday

ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันอาจต้องกลับประเทศ หากไม่ผ่านคัดกรองจากสหรัฐ

19 พฤศจิกายน 2564

สหรัฐพิจารณาส่งผู้ลี้ภัยบางส่วนกลับอัฟกานิสถานหากไม่ผ่านการตรวจสอบคัดกรองที่เข้มงวด

CNN รายงานว่าความโกลาหลในอัฟกานิสถานเมื่อเดือนส.ค. หลังจากที่กลุ่มตอลิบานเข้ายึดครองประเทศได้สำเร็จ ส่งผลให้มีชาวอัฟกานิสถานหลายหมื่นคนอพยพลี้ภัยออกนอกประเทศ โดยราว 70,000 คนเดินทางสู่สหรัฐ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะส่งผู้ลี้ภัยบางส่วนกลับอัฟกานิสถาน หากไม่ผ่านกระบวนการตรวจสอบและคัดกรองด้านความมั่นคงเพื่อย้ายเข้าสหรัฐ แม้ว่าการส่งกลับประเทศจะเป็นทางเลือกเดียว แต่มันติดอยู่กับปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และกฎหมายระหว่างประเทศที่ห้ามที่ห้ามบังคับส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับประเทศบ้านเกิด

โดยขณะนี้มีผู้ลี้ภัยจำนวนไม่น้อยที่ถูกส่งตัวไปยังฐานทัพบอนด์สตีลในโคโซโวเพื่อรับการตรวจสอบเพิ่มเติม ท่ามกลางความหวาดกลัวของบรรดาผู้ลี้ภัย ซึ่งหลายคนไม่ทราบว่าทำไมเขาจึงถูกส่งตัวไปที่นั่น ต้องอยู่ที่นั่นนานแค่ไหน และยังกังวลว่าพวกเขาจะถูกตราหน้าว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย"

แหล่งข่าวระบุว่ามีผู้ลี้ภัยราว 200 คนที่ถูกส่งตัวมายังฐานทัพแห่งนี้ ซึ่งสหรัฐตกลงกับรัฐบาลโคโซโวว่าจะให้พวกเขาอยู่ที่นั่นไม่เกิน 1 ปี อย่างไรก็ตามผู้ลี้ภัยส่วนหนึ่งที่ถูกส่งตัวมาได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบคัดกรองและถูกส่งต่อไปยังสหรัฐแล้ว และจนถึงสัปดาห์ที่แล้วยังไม่มีผู้ลี้ภัยคนใดที่ถูกพิจารณาว่าไม่ผ่าน

แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสหรัฐจะดำเนินการอย่างไรหากมีผู้ลี้ภัยที่ไม่ผ่านการคัดกรองสำหรับการลี้ภัยไปยังสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่และนักการเมืองสหรัฐบางส่วนกังวลว่าพวกเขาจะถูกลอยแพ

เอมิลี ฮอร์น โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า "ชาวอัฟกันทุกคนที่ต้องการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบและคัดกรองด้านความมั่นคงก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐ บางคนอาจถูกประทับตราจากหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้าย สำนักข่าวกรอง หรือเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐสำหรับการตรวจสอบคัดกรองเพิ่มเติม นั่นหมายความว่าระบบของเรากำลังทำงาน"

Photo by KARIM JAAFAR / AFP