posttoday

วิจัยชี้ตลาดในเมืองอู่ฮั่นน่าจะเป็นต้นตอโควิด

19 พฤศจิกายน 2564

ชื่อของตลาดหัวหนานในเมืองอู่ฮั่นของจีนถูกพูดถึงอีกครั้งว่าน่าจะเป็นต้นตอของ Covid-19

นักวิจัยพบผู้ติดเชื้อรายแรกคือผู้ค้าที่ตลาดแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นของจีน ไม่ใช่นักบัญชีที่อยู่ห่างจากตลาดอย่างที่เข้าใจก่อนหน้านี้

การศึกษาของ ไมเคิล วอรอบีย์ หัวหน้าภาควิชานิเวศวิทยาและชีววิทยาวิวัฒนาการจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาของสหรัฐ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science ระบุว่า ตลาดสดแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นของจีนน่าจะเป็นต้นตอของการระบาดของ Covid-19 เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นผู้ค้าในตลาด ไม่ใช่นักบัญชีซึ่งอาศัยอยู่ห่างจากตลาดและไม่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดอย่างที่เข้าใจก่อนหน้านี้

นักบัญชีคนดังกล่าวซึ่งก่อนหน้านี้ถูกระบุว่าเป็นผู้ป่วย Covid-19 รายแรกเผยว่า อาการของเขาเริ่มแสดงเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. จากที่ก่อนหน้านี้ทางการจีนรายงานว่าเขาเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. โดยความสับสนนี้เกิดขึ้นจากการที่นักบัญชีคนดังกล่าวไปผ่าตัดถอนฟันที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.

การศึกษาของวอรอบีย์พบว่า นักบัญชีรายนี้มีอาการหลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสหลายคนที่ตลาดหัวหนานในเมืองอู่ฮั่น โดยจนถึงขณะนี้พบว่าผู้ค้าในตลาดหัวหนานเป็นคนแรกสุดที่พบเชื้อเป็นแม่ค้าแซ่เว่ย ซึ่งเริ่มมีอาการป่วยหนักตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. (เว่ยบอกกับ Wall Street Journal ว่าเธอเริ่มไม่สบายตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.)

รายงานของวอรอบีย์ระบุอีกว่า ผู้ที่ติดเชื้อเป็นรายแรกๆ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับตลาดหัวหนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดฝั่งตะวันตกที่มีการขังแร็คคูนด็อกไว้ในกรง ซึ่งเป็นหลักฐานชั้นดีว่าตลาดค้าสัตว์ป่ามีชีวิตคือต้นตอของการแพร่ระบาดของ Covid-19

REUTERS/Stringer/File Photo/File Photo