posttoday

WTA พร้อมลงดาบถอดการแข่งขันในจีนกรณีเผิงซ่วยหายตัว

19 พฤศจิกายน 2564

สมาคมเทนนิสหญิงพร้อมทิ้งเงินไม่จัดการแข่งขันเทนนิสในประเทศจีนหากยังไม่ได้คำตอบถึงการหายตัวไปของเผิงซ่วย

สำนักข่าว CNN รายงานว่า สตีฟ ไซมอน ประธานสมาคมเทนนิสหญิง (WTA) เผยว่า สมาคมพร้อมจะทิ้งรายได้หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐจากการจัดแข่งขันเทนนิสในจีน หากยังไม่ได้รับคำอธิบายที่น่าพอใจจากจีนกรณีที่ เผิงซ่วย (Peng Shuai) นักเทนนิสหญิงของจีนหายตัวไปหลังเปิดโปงว่าถูกอดีตรองนายกรัฐมนตรีล่วงละเมิด และข้อกล่าวหาของเธอไม่ได้รับการสอบสวนอย่างเหมาะสม

ไซมอนให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า “เราพร้อมที่จะยกเลิกการทำธุรกิจในจีนและจัดการกับความยุ่งยากทั้งหมดที่มาพร้อมกับมันอย่างแน่นอน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นกับเผิงสำคัญกว่าเรื่องธุรกิจ ผู้หญิงต้องได้รับการเคารพไม่ใช่ถูกปิดปาก”

ขณะที่ เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงระดับโลกเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 23 สมัย ร่วมเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นกับเผิงซ่วยร่วมกับเพื่อนนักเทนนิสอย่าง โนวัค ยอโควิช, นาโอมิ โอซากา และบิลลี จีน คิง

วิลเลียมส์ทวีตว่า “ฉันช็อกมากหลังได้ยินข่าวเผิงซ่วยเพื่อนของฉัน ขอให้เธอปลอดภัยและเจอตัวเธอเร็วๆ เรื่องนี้ต้องได้รับการสอบสวนและเราต้องไม่เงียบ ฉันขอส่งความรักไปให้เธอและครอบครัวในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้”

ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่ปีมานี้ สมาคมเทนนิสหญิงเดินหน้าจัดการแข่งขันเทนนิสหลายรายการในจีน โดยในปี 2019 มีการจัดการแข่งขันถึง 9 รายการในจีน และการแข่งขันรอบสุดท้ายยังถูกย้ายจากสิงคโปร์ไปจัดที่เมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ของจีน ทั้งยังทำสัญญากับจีนถึง 10 ปี

เผิงซ่วยโพสต์ในเว่ยปั๋วเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ว่า เธอถูก จางเกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีวัย 75 ปีของจีนบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ แต่โพสต์นี้ถูกลบออกไปภายใน 30 นาที และต่อมาการพูดถึงประเด็นนี้ในโลกออนไลน์ของจีนก็ถูกเซ็นเซอร์เช่นกัน

บัญชีเว่ยปั๋วของเผิงซ่วยซึ่งมีผู้ติดตามกว่าครึ่งล้านคนถูกบล็อกจากการค้นหา ส่วนตัวเธอไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลยนับตั้งแต่นั้น จนวงการเทนนิสและทั่วโลกพากันกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของนักเทนนิสหญิงรายนี้

REUTERS/Adnan Abidi/File Photo/File Photo