posttoday

นายกฯ อินเดียบอก Bitcoin เป็นอันตรายต่อเยาวชน

18 พฤศจิกายน 2564

รัฐบาลอินเดียเตรียมออกกฎหมายควบคุมคริปโต หวั่นถูกใช้ในทางที่ผิด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียเรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันเพื่อป้องกันไม่ให้สกุลเงินดิจิทัลรวมถึง Bitcoin ถูกใช้ในทางที่ผิดอันจะสร้างความเสียหายต่อเยาวชนของประเทศ ขณะที่รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายเพื่อควบคุมคริปโตเคอร์เรนซี

โดยมีแนวโน้มว่าอินเดียจะห้ามใช้คริปโตเคอร์เรนซีสำหรับการทำธุรกรรมหรือการชำระเงิน แต่ยังคงอนุญาตให้ถือเป็นสินทรัพย์เช่นเดียวกับทองคำ หุ้น หรือพันธบัตรได้

โดยโมดีแสดงความกังวลว่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่ได้รับการควบคุมอาจเป็นช่องทางสำหรับการฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนของกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่มีหลายกรณีที่สกุลเงินดิจิทัลถูกใช้โดยกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มอาชญากร สร้างความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นอันตรายต่อเยาวชนซึ่งร่วมลงทุนในตลาดคริปโตจำนวนมาก

"เป็นสิ่งสำคัญที่ประเทศประชาธิปไตยควรร่วมมือกันเพื่อไม่ให้สกุลเงินดิจิทัลรวมถึง Bitcoin ไปตกอยู่ในมือคนไม่ดี ซึ่งอาจทำให้เยาวชนของเราเสียหายได้" โมดีกล่าว

เช่นเดียวกับศักติกันตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางของอินเดีย (RBI) ซึ่งกล่าวว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อระบบการเงินหากไม่ได้รับการควบคุมอย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันธนาคารกลางก็มีแผนที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของอินเดียเอง

ทั้งนี้ ชาวอินเดียหลายคนหันมาเทรดคริปโตในช่วงที่มีเวลาว่างเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดนักลงทุนหน้าใหม่จำนวนมากในปีนี้

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีของอินเดียเติบโตขึ้นอย่างมากโดยในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมามีมูลค่าอยู่ที่ 6.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับ 923 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนเม.ย. 2020 ตามข้อมูลของ Chainalysis แพลตฟอร์มข้อมูลบล็อกเชน

โดยชาวอินเดียมากกว่า 100 ล้านคนถือสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยเป็นรองเพียงแค่สหรัฐ รัสเซีย และไนจีเรีย ตามรายงานเมื่อเดือนที่แล้วของ BrokerChooser

นอกจากอินเดียแล้วหลายประเทศก็ได้เริ่มออกกฎหมายเพื่อกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีเช่นกัน รวมถึงจีนซึ่งสั่งห้ามทำธุรกรรมและการขุดสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/File Photo