posttoday

ยุโรปภูมิภาคเดียวที่ยอดตายโควิดพุ่ง ชาติอาเซียนแนวโน้มติดเชื้อลด

18 พฤศจิกายน 2564

ยุโรปอ่วมติดโควิดพุ่ง ยอดตายสูง ผู้เชี่ยวชาญเตือนอาจมีคนตายเพิ่มอีกครึ่งล้านภายในไม่กี่เดือนถ้ายังไม่เร่งดำเนินการ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในรายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำสัปดาห์ว่า ยุโรปมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 5% ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ยุโรปเป็นภูมิภาคเดียวในโลกที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น ขณะที่ภูมิภาคอื่นๆ มีแนวโน้มทรงตัวหรือลดลง

โดยในสัปดาห์ที่แล้วมีผู้เสียชีวิตทั่วโลกรวม 50,000 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 6% อยู่ที่ 3.3 ล้านคน โดยในจำนวนนี้มี 2.1 ล้านคนมาจากยุโรป ที่เหลือส่วนใหญ่มาจากอเมริกาและเอเชีย

สำหรับผู้ติดเชื้อในแอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มลดลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลายประเทศในยุโรปกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน

โดย WHO ระบุว่าชาติยุโรปที่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดในสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่ รัสเซีย เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ขณะที่นอร์เวย์และสโลวาเกียมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 67% และ 38% ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ WHO เตือนว่ายุโรปซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดขณะนี้มีความเสี่ยงที่จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 500,000 คนภายในเดือนกุมภาพันธ์หากยังไม่มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งหลายประเทศก็ได้บังคับใช้มาตรการและออกข้อจำกัดที่เข้มงวดสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ตลอดจนดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

Photo by REUTERS/Tatyana Makeyeva/File Photo