posttoday

เสิร์ฟอาหารเผ็ดๆ ให้เด็กอนุบาลละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

11 พฤศจิกายน 2564

'กินเผ็ด' ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ผู้ปกครองเกาหลีใต้ถกโรงเรียนอนุบาลกำลังละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

เว็บไซต์ The Korea Times รายงานว่าขณะนี้ในเกาหลีใต้มีการถกเถียงกันว่าการเสิร์ฟอาหารเผ็ดเป็นอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลในโรงเรียนนับว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

โดยโรงเรียนอนุบาลของรัฐบาลบางแห่งในเกาหลีใต้สังกัดเดียวกับโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งจะมีการใช้พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ร่วมกัน รวมถึงโรงอาหารและอาหารกลางวันด้วย โดยเด็กอนุบาลจะได้รับอาหารแบบเดียวกับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ขณะที่โรงเรียนอนุบาลเอกชน หรือโรงเรียนอนุบาลที่ไม่ได้สังกัดโรงเรียนประถมศึกษามีอาหารที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการเด็กเล็ก

กลุ่ม Political Mamas ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาหลี (NHRCK) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยระบุว่า "นักเรียนอนุบาล ซึ่งมีอายุ 5 ถึง 7 ปี และนักเรียนชั้นประถมศึกษาอายุระหว่าง 8 ถึง 13 ปี ได้รับอาหารในแบบเดียวกัน รวมถึงอาหารเผ็ดและกิมจิ ขณะที่พัฒนาการทางร่างกายแตกต่างกัน ส่งผลให้เด็กอนุบาลจำนวนมากรวมถึงนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น มีปัญหาในการรับประทานอาหารและระบบย่อยอาหารเพราะมันเผ็ดเกินไป"

"เด็กที่ไม่สามารถกินอาหารเผ็ดได้นั้นไม่ได้เรื่องมาก และไม่ได้เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี แต่เด็กเล็กมีต่อมรับรสที่สามารถรับรสได้มากกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้นพวกเขาจึงรู้สึกแสบร้อนได้ง่ายกว่า และการบริโภคอาหารดังกล่าวมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหากับระบบย่อยอาหารของพวกเขาได้ การบังคับให้พวกเขากินอาหารดังกล่าวจึงถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน" จาง ฮา-นา สมาชิกกลุ่ม Political Mamas กล่าว

ก่อให้เกิดการถกเถียงในหมู่ผู้ปกครองซึ่งแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆ นานา ว่าอาหารรสเผ็ดเป็นการละเมิดสิทธิเด็กหรือไม่

ลี ฮา-นา แม่ของนักเรียนอนุบาลในกรุงโซลกล่าวว่า เธอมักจะเตรียมขนมให้ลูกของเธอหลังเลิกเรียน เพราะเขามักจะไม่ทานอาหารกลางวันที่โรงเรียน

"ฉันรู้สึกแปลกใจเล็กน้อยเมื่อทราบว่าโรงเรียนเสิร์ฟไก่เผ็ดเป็นอาหารกลางวันให้นักเรียนอนุบาล ฉันรู้สึกแย่มากเมื่อลูกสาววัย 6 ขวบของฉันบอกว่าเธอกินแต่ข้าวเพราะเครื่องเคียงและกับข้าวอื่นๆ เผ็ดเกินไป บางคนบอกว่าพ่อแม่ต้องรับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ได้เพราะตัดสินใจส่งลูกเข้าโรงเรียนเอง แต่ฉันไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ นี่มันเกี่ยวกับสิทธิของลูกหลานของเรา"

เช่นเดียวกับโจ จอง-รัน ซึ่งกล่าวว่าการไม่ให้เด็กได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมกับวัยของพวกเขาโดยการให้อาหารที่เผ็ดเกินไปเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของเด็ก

"มันจำเป็นหรือที่ต้องเด็กเล็กทานอาหารเผ็ด ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมจึงให้อาหารเหล่านี้แก่เด็กเล็กที่มีพัฒนาการเท่านี้"

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งมองว่าพวกเขาทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่เกินไป รวมถึงคิม ซึง-โฮ พ่อของเด็กวัย 9 ปีจากโรงเรียนในกรุงโซลซึ่งกล่าวว่า "น่าแปลกใจที่บางคนมองว่าการเสิร์ฟอาหารเผ็ดในโรงเรียนอาจเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ลูกชายของผมและเพื่อนๆ ของเขามักบอกว่าพวกเขาชอบอาหารรสจัดเป็นอาหารกลางวัน และพวกเขาชอบที่จะลองอาหารใหม่ๆ "

ขณะนี้บางส่วนมองว่าผู้ปกครองย่อมทราบดีอยู่แล้วว่าโรงเรียนจัดอาหารกลางวันแบบนี้ ดังนั้นหากไม่ต้องการให้เด็กกินอาหารเผ็ดก็ไม่ควรส่งลูกเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลที่สังกัดโรงเรียนประถมศึกษา

ภาพ: อาหารกลางวันโรงเรียนอนุบาลของรัฐบาลที่สังกัดเดียวกับโรงเรียนประถมศึกษาในเกาหลีใต้โดย Political Mamas