posttoday

เกือบ 6 แสนบาทต่อตารางฟุต อพาร์ตเมนต์ฮ่องกงราคาแรงสุดในเอเชีย

11 พฤศจิกายน 2564

Mount Nicholson ในฮ่องกงเป็นอพาร์ตเมนต์ที่แพงที่สุดในเอเชีย ถูกขายไปได้ในราคากว่า 592,000 บาทต่อตารางฟุต

Bloomberg รายงานว่าอพาร์ตเมนต์สุดหรูจากโครงการ Mount Nicholson บนพื้นที่เขตเดอะพีค ซึ่งตั้งอยู่บนระดับความสูงที่สุดในฮ่องกงขายได้ในราคา 640 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 2.7 พันล้านบาท กลายเป็นอพาร์ตเมนต์ที่แพงที่สุดในเอเชีย

โดยบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Wharf Holdings ร่วมกับ Nan Fung Development ขายอพาร์ตเมนต์สุดหรูขนาด 4,544 ตารางฟุต (442 ตารางเมตร) บนพื้นที่เกาะฮ่องกงพร้อม 3 ที่จอดรถ ไปได้ในราคา 140,800 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 592,000 บาท) ต่อตารางฟุต

เกือบ 6 แสนบาทต่อตารางฟุต อพาร์ตเมนต์ฮ่องกงราคาแรงสุดในเอเชีย

ทำลายสถิติอพาร์ตเมนต์ที่แพงที่สุดในเอเชียที่ถูกสร้างไว้โดยโครงการ 21 Borrett Road ของบริษัท CK Asset Holdings ซึ่งเคยขายอพาร์ตเมนต์ในราคา 136,000 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อตารางฟุตเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

เป็นการตอกย้ำว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซ์ชัวรี่ของฮ่องกงซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่แพงที่สุดในโลก ยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก และมีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการทำธุรกรรมในช่วงเดือนมิ.ย. 2020 ถึงเดือนมิ.ย. 2021 มีมูลค่าถึง 12,700 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตามข้อมูลจาก Colliers International

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังกล่าวว่าการเปิดพรมแดนฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ น่าจะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงได้

ทั้งนี้ Mount Nicholson เป็นหนึ่งในโครงการที่มีความหรูหราและเป็นที่ต้องการมากที่สุดในหมู่เศรษฐีฮ่องกง เนื่องจากความขาดแคลนของที่ดินบนเดอะพีค จึงเป็นเรื่องยากที่จะมีโครงการใหม่พร้อมขายในย่านสุดพิเศษนี้

โดยเมื่อ 4 ปีก่อนยูนิตใน Mount Nicholson ทำสถิติเป็นอพาร์ตเมนต์ที่แพงที่สุดในเอเชีย ก่อนที่ 21 Borrett Road จะเข้ามาแทนที่เมื่อต้นปีนี้ และล่าสุด Mount Nicholson ก็กลับมาทวงบัลลังก์ได้อีกครั้ง

Photo by REUTERS/Bobby Yip