posttoday

ไม่ใช่แค่รายสองราย กว่า 1 ใน 3 บริษัทอสังหาจีนหนี้ล้ำเส้นตาย

31 ตุลาคม 2564

ท่าทางจะต้องกังวลกันต่อไป เมื่อรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg เผยว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนที่ซุกปัญหานี้ยังมีอีกเพียบ

สองในสามของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับท็อป 30 ของจีนละเมิดหนึ่งในข้อห้ามของ "เส้นแดงสามเส้น" ซึ่งเป็นเส้นตายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ไม่ให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ละเมิด ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg ที่เผย ณ วันที่ 29 ตุลาคม

"เส้นแดงสามเส้น" คือหนี้สินของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ไม่ควรเกิน 70% ของสินทรัพย์, หนี้สุทธิไม่ควรเกินทุน และเงินสดอย่างน้อยควรเท่ากับเงินกู้ยืมระยะสั้น

บริษัทที่มีหนี้สินและหนี้สินคงค้างมากที่สุด เช่น China Evergrande Group และ China Railway Construction Corporation Ltd. ได้ละเมิดเส้นสีแดงสองเส้นเช่นกัน

ทั้งนี้ China Railway Construction Corporation Limited (CRCC) เป็นบริษัทก่อสร้างที่จดทะเบียนในปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างและวิศวกรรมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในปี 2014

บริษัทนี้ยังมีอุปสรรคใหญ่คือ ในเดือนพฤศจิกายน 2020 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้นได้ออกคำสั่งประธานาธิบดีที่ห้ามบริษัทอเมริกันหรือบุคคลใดๆ เป็นเจ้าของหุ้นในบริษัทที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับกองทัพปลดแอกประชาชน ซึ่งรวมถึงบริษัท CRCC ของจีน

Bloomberg ชี้ว่าวิกฤตสภาพคล่องของ China Evergrande Group ทำให้ตลาดตกต่ำ โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของหนี้ด้อยคุณภาพในสกุลเงินเงินดอลลาร์ในตลาดทุนโลก อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ระดับเก็งกำไรอยู่ที่ 20% ในเดือนตุลาคมซึ่งสูงที่สุดในรอบทศวรรษ

REUTERS/Aly Song/File Photo