posttoday

สามีอดีตเจ้าหญิงมาโกะสอบไม่ผ่านเป็นทนายความ

31 ตุลาคม 2564

การเริ่มต้นชีวิตใหม่ของเจ้าหญิงมาโกะเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อสามีของอดีตเจ้าหญิงสอบไม่ผ่านเนติฯ

สำนักข่าว Kyodo รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ที่เผยเมื่อวันเสาร์ว่า เคอิ โคมุโระ (Kei Komuro) สามีของอดีตเจ้าหญิงมาโกะ สอบตกที่เนติบัณฑิตยสภาของรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ

ทั้งนี้ ไม่พบชื่อของโคมุโระในรายการผู้สอบผ่านล่าสุดที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ หรือเพียงไม่กี่วันวันหลังจากเขาแต่งงานกับมาโกะซึ่งมีศักดิ์เป็นพระภาติยะ (หลานสาว) ของจักรพรรดินารุฮิโตะ และตอนนีมีสถานะเป็นสามัญชนแล้ว

ตามข้อมูลของคณะกรรมการสอบ จากผู้เข้าสอบ 9,227 คน สอบผ่าน 5,791 คน

โคมุโระ ซึ่งกำลังวางแผนที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับอดีตเจ้าหญิงมาโกะในนิวยอร์กในช่วงต้นเดือนหน้า คาดว่าจะสอบใหม่อีกครั้ง อาจจะเป็นในเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งคู่ซึ่งปัจจุบันพักอยู่ในคอนโดมิเนียมในโตเกียว ได้ไปเยี่ยมชมศูนย์ใบขับขี่เมื่อวันพฤหัสบดี คาดว่าจะยื่นเอกสารเพื่อเตรียมเดินทางออกจากญี่ปุ่น

ปัจจุบันโคมุโระเริ่มทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายที่สำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งในนิวยอร์กแล้ว หลังจากจบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮมด้วยปริญญานิติศาสตร์มหาบัณฑิตในเดือนพฤษภาคม แลละเขาสอบเนติบัณฑิตยสภาในเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ ในสหรัฐ ไม่มีการสอนนิติศาสตร์ในระดับปริญญาตรี แต่หลังจากเรียนระดับปริญญาตรีสาขาใดๆ แล้วจะเรียนนิติศาสตร์ต่อ 3 ปี ในคณะนิติศาสตร์ หรือ Law school ปริญญาที่ได้เทียบท่ากับมหาบัณฑิตในประเทศอื่นๆ เรียกว่า Juris Doctor

Photo by various sources / AFP