posttoday

ไทยเอาบ้างไหม? ฝรั่งเศสแจกเงินเกือบ 4 พันช่วยน้ำมันแพง

23 ตุลาคม 2564

รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมแจกเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยหลังราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่ง

นายกรัฐมนตรี ฌ็อง กาสเต็กซ์ ของฝรั่งเศสประกาศว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะแจกเงินช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยแบบครั้งเดียว 100 ยูโร หรือราว 3,873 บาท เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันหน้าปั๊ม

ผู้ที่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือดังกล่าวคือ ชาวฝรั่งเศสที่มีรายได้ต่ำกว่าเดือนละ 2,000 ยูโร หรือราว 77,479 บาท แม้จะไม่มีรถยนต์หรือจักรยานยนต์ เบื้องต้นประเมินว่าจะใช้งบประมาณราว 3,800 ล้านยูโร หรือราว 147,211 ล้านบาท

“เราเชื่อว่าราคาที่เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น” กาสเต็กซ์เผยกับสถานีโทรทัศน์ TF1 “แต่เราก็ไม่สามารถปล่อยให้มันขัดขวางการฟื้นตัวได้”

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเผยอีกว่า พนักงานภาคเอกชนจะได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวผ่านบัญชีเงินเดือนในเดือน ธ.ค.นี้ ส่วยข้าราชการและคนวัยเกษียณจะได้รับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป

รัฐบาลฝรั่งเศสพยายามจำกัดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าไฟฟ้า รวมทั้งช่วยจ่ายบิลค่าเครื่องทำความร้อนในฤดูหนาวแก่ผู้มีรายได้น้อย หลังจากราคาพลังงานเชื้อเพลิงพุ่งขึ้นทั่วโลกจากความต้องการใช้งานหลังฟื้นตัวจาก Covid-19

รัฐบาลฝรั่งเศสยังต้องเผชิญกับแรงกดดันให้ตัดลดภาษีน้ำมันหน้าปั๊มซึ่งคิดเป็น 60% ของราคาน้ำมันที่ชาวฝรั่งเศสจ่าย

ทั้งนี้ ภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงและพลังงานเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในฝรั่งเศส โดยก่อนหน้านี้ประเด็นดังกล่าวนำมาสู่การประท้วง “เสื้อกั๊กเหลือง (Gilets Jaunes)”

Photo by Aris OIKONOMOU / various sources / AFP