posttoday

ออสซี่งง! จีนประกาศให้ล็อบส์เตอร์จากออสเตรเลียเป็นภัยคุกคามความมั่นคง

23 ตุลาคม 2564

คนจีนนิยมกินล็อบส์เตอร์และนำเข้าจากออสเตรเลียจำนวนมากแต่จู่ๆ มีประกาศว่าล็อบส์เตอร์นำเข้าจากออสเตรเลียเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของจีน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทางการออสเตรเลียต้องการคำอธิบายจากจีนว่า เหตุใดการส่งออกล็อบส์เตอร์ของออสเตรเลียจึงถูกสกัดกั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกงแจ้งว่าทางการจีนประกาศข้อจำกัดการนำเข้า และการลักลอบนำล็อบส์เตอร์ออสเตรเลียเข้าจีนถือเป็นภัยคุกคามความมั่นของแห่งชาติจีน

ล็อบส์เตอร์ออสเตรเลียที่ส่งออกเกือบทั้งหมดถูกส่งไปยังจีน จนกระทั่งเกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างกันในปี 2020 ทำให้เกิดการตอบโต้กันไปมาระหว่างสองประเทศ โดยจีนกำหนดมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่เป็นทางการกับสินค้าของออสเตรเลียหลายรายการ

หลังจากนั้นการส่งออกล็อบส์เตอร์จากออสเตรเลียไปยังฮ่องกงจึงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากฮ่องกงและออสเตรเลียมีสนธิสัญญาทางการค้าระหว่างกันแยกต่างหากจากจีน โดยล็อบส์เตอร์เหล่านี้บางส่วนเล็ดลอดไปถึงจีนแผ่นดินใหญ่

ล่าสุด หลุยส์ โฮ อธิบดีสำนักงานศุลกากรคนใหม่ของฮ่องกงเผยกับ RTHK สื่อท้องถิ่นว่า การปราบปรามการลักลอบขนล็อบส์เตอร์ของออสเตรเลียจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ถือเป็นเรื่องสำคัญในการปกป้องความมั่นคงของชาติ

“หากมองผิวเผินมันก็แค่การลักลอบขนล็อบส์เตอร์ แต่กิจกรรมเหล่านี้บ่อนทำลายข้อจำกัดทางการค้าของประเทศของเราต่อออสเตรเลีย” โฮเผย

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) พิจารณาแนวปฏิบัติทางการค้าของจีน โดยออสเตรเลียระบุว่าพฤติกรรมของจีนไม่เป็นไปตามข้อบังคับของ WTO

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำ WTO ออกแถลงการณ์ว่า จีนใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่ส่งผลให้ออสเตรเลียไม่สามารถส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์หลายรายการ รวมทั้งล็อบส์เตอร์มายังจีน

ส่วน แดน เตฮาน โฆษกกระทรวงพาณิชย์ออสเตรเลียเผยผ่านอีเมลว่า การส่งออกล็อบส์เตอร์ของออสเตรเลียไปยังจีน ซึ่งก่อนหน้านี้มีมูลค่าปีละ 527 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GACC) แจ้งเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2020 ว่า ทางการจีนจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ

“รัฐบาลออสเตรเลียต้องการคำอธิบายเพิ่มเติมจาก GACC ในกรณีดังกล่าว” และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของโฮ เตฮานเผยว่า “การส่งออกล็อบส์เตอร์ของออสเตรเลียมายังฮ่องกงปฏิบัติตามข้อกำหนดการนำเข้าของฮ่องกงอย่างเคร่งครัด”

Photo by TREVOR COLLENS / AFP