posttoday

ไบเดนประกาศพร้อมปกป้องไต้หวันจากจีน

22 ตุลาคม 2564

ไบเดนย้ำสหรัฐจะปกป้องไต้หวันหากถูกจีนโจมตี

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เผยระหว่างร่วมรายการสดของสำนักข่าว CNN ว่า สหรัฐพร้อมจะปกป้องไต้หวันจากการโจมตีของจีน ซึ่งเป็นความเห็นที่ค่อนข้างชัดเจนผิดกับท่าทีก่อนหน้านี้ของสหรัฐที่ดำเนินนโยบาย strategic ambiguity หรือความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์ คือการไม่แสดงเจตนารมย์จะปกป้องไต้หวันอย่างโจ่งแจ้ง แต่ก็ยังให้การสนับสนุนที่เพียงพอเพื่อป้องปรามการรุกรานจากจีน อาทิ การจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์

เมื่อถูกถามว่าจะให้คำมั่นว่าจะปกป้องไต้หวันได้หรือไม่ ไบเดนตอบว่า “ได้” และยังบอกว่า “ผมไม่ต้องการทำสงครามเย็นกับจีน ผมแค่ต้องการให้จีนเข้าใจว่าเราจะไม่ยอมถอย เราจะไม่เปลี่ยนใจ”

และเมื่อถูกรุกต่อว่าสหรัฐจะปกป้องไต้หวันหรือไม่หากถูกจีนโจมตี ไบเดนตอบว่า “แน่นอน เรามีพันธกิจที่จะทำอย่างนั้น”

ไบเดนยังกล่าวถึงพัฒนาการด้านเทคโนโลยีทางการทหารของจีนว่า ไม่ต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับศักยภาพทางการทหารของสหรัฐ เพราะจีน รัสเซีย และโลกต่างทราบดีว่าสหรัฐมีกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก สิ่งที่น่ากังวลคือบางประเทศจะเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจทำให้ตกอยู่ในตำแหน่งที่อาจทำผิดพลาดร้ายแรงหรือไม่

ในเวลาต่อมาโฆษกทำเนียบขาวยืนยันว่า ไบเดนไม่ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงนโยบายและไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐต่อไต้หวัน “เราจะรักษาคำมั่นสัญญาภายใต้กฎหมาย เราจะสนับสนุนการป้องกันตนเองของไต้หวันต่อไป และจะเดินหน้าคัดค้านการเปลี่ยนแปลงสถานะที่ดำเนินการโดยฝ่ายเดียวต่อไป” โดยอ้างถึงกฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวันที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน

ด้านจ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนโต้กลับว่า ไต้หวันคือไต้หวันของจีน สหรัฐไม่มีสิทธิ์แสดงความเห็นที่ไร้ความรับผิดชอบเช่นนี้

Photo by Nicholas Kamm / AFP