posttoday

Facebook เตรียมรีแบรนด์ ตั้งชื่อบริษัทใหม่

20 ตุลาคม 2564

ตามรายงานของ The Verge บริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียลยอดนิยม Facebook Inc. ซึ่งเผชิญกับการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ กำลังวางแผนที่จะรีแบรนด์บริษัทด้วยชื่อใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี Metaverse

เว็บไซต์ The Verge รายงานเมื่อวันอังคารว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทคือ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) คาดว่าจะประกาศชื่อในการประชุม Connect ของบริษัทในวันที่ 28 ต.ค. (เป็นการประชุมผ่านระบบ AR/VR ประจำปีของบริษัท)

จากการรายงานของ Bloomberg ซักเคอร์เบิร์กผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทในปี 2004 กล่าวว่ากุญแจสู่อนาคตของ Facebook อยู่ที่แนวคิด Metaverse ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าผู้ใช้จะมีชีวิตอยู่ ทำงาน และออกกำลังกายภายในจักรวาลเสมือนจริง

“ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผู้คนจะเปลี่ยนจากการมองว่าเราเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียเป็นหลัก เป็นการมองว่าเราเป็นบริษัท metaverse” ซักเคอร์เบิร์กกล่าวในเดือนกรกฎาคม “ในหลายๆ ด้าน Metaverse เป็นการแสดงออกถึงเทคโนโลยีทางสังคมขั้นสูงสุด”

ทั้งนี้ Metaverse คำว่า "Metaverse" ประกอบด้วยคำนำหน้า "meta" (ล้ำหน้า) และก้าน "verse" (มาจากคำว่า universe หรือ "จักรวาล"); คำนี้มักใช้เพื่ออธิบายแนวคิดอินเทอร์เน็ตในอนาคต ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่เสมือน 3 มิติที่ต่อเนื่อง องค์ประกอบของ Metaverse รวมถึง "การประชุมทางวิดีโอ เกมเช่น Minecraft หรือ Roblox สกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอร์เรนซี่) อีเมล ความเป็นจริงเสมือน โซเชียลมีเดีย และสตรีมมิงแบบสด

การรีแบรนด์ของ Facebook เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทเผชิญกับปัญหามากมายทั้งกรณีอดีตคนในออกมาแฉเรื่องไม่เหมาะสมของบริษัทและแนวคิดการทำงานของบริษัท รวมถึงกรณีระบบล่มที่ยาวนานหายชั่วโมง

Photo by OLIVIER DOULIERY / AF