posttoday

Xiaohongshu โซเชียลคอมเมิร์ซจีน โตจนทางการต้องเพ่งเล็ง

11 ตุลาคม 2564

Xiaohongshu หนึ่งในบริษัทที่ทางการจีนเพ่งเล็ง จ่อทำ IPO ตลาดหุ้นฮ่องกง หลังพับแผนจดทะเบียนในสหรัฐ

Xiaohongshu (เสี่ยวหงซู) โซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนกำลังพิจารณาขายหุ้น IPO ในตลาดฮ่องกง หลังจากที่ระงับแผนการจดทะเบียนในตลาดสหรัฐ ขณะที่ทางการจีนเริ่มจับตาบริษัทเทคโนโลยี และเตรียมบีบให้บริษัทที่ทำ IPO ในตลาดสหรัฐเปิดทางให้รัฐสามารถตรวจสอบข้อมูลได้

Xiaohongshu ก่อตั้งโดย Miranda Qu และ Charlwin Mao ในปี 2013 เป็นชุมชนออนไลน์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งบรรดาอินฟลูเอนเซอร์จะใช้ช่องทางนี้ในการแชร์และรีวิวผลิตภัณฑ์ อาหาร การท่องเที่ยว และเรื่องราวเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ผ่านภาพถ่ายและวิดีโอ ตลอดจนมีช่องทางให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้

ก่อนที่จะเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้ชาวจีน โดยในปี 2015 มีการตั้งโกดังสินค้าทั้งในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง และเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน

หลังจากที่ก่อตั้งมาได้เพียง 4 ปี ในปี 2017 Xiaohongshu มีผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านคน ด้วยยอดขายเกือบ 10,000 ล้านหยวน ทำให้เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในปีเดียวกันมีการจัดเทศกาลช้อปปิ้งเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 4 ปี ซึ่งทำยอดขายได้กว่า 100 ล้านหยวนภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง และครองอันดับหนึ่งในหมวดช้อปปิ้งในแอปสโตร์ในวันนั้น

ในปี 2018 Xiaohongshu สามารถระดมทุนได้ถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนำโดย Alibaba Group Holding และ Tencent Holdings ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยเนื่องจากนี่เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพไม่กี่แห่งที่จะได้เงินทุนจากทั้ง Alibaba และ Tencent

ทว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวเผชิญกับการจัดระเบียบครั้งใหญ่จากทางการจีน โดยถูกถอดออกจากแอปสโตร์ของจีนในปี 2019 ทั้งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลของจีนระบุว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายหลอกลวง และโฆษณาเกินจริงจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม Xiaohongshu ไม่ได้นิ่งนอนใจโดยได้แถลงว่าจะควบคุมเนื้อหาในแพลตฟอร์มให้เหมาะสม โดยภายหลังจากถูกลบออกจากแอปสโตร์ของจีนได้ประมาณ 3 เดือน Xiaohongshu ก็กลับมาผงาดอีกครั้ง

เมื่อปีที่แล้ว Xiaohongshu มีพนักงานกว่า 1,000 คน และมีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนมากกว่า 300 ล้านคน โดย 70% เป็นผู้ใช้งาน Gen Z และ 80% เป็นเพศหญิง ขณะที่ผู้ใช้งานต่อเดือนมีมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียว

แต่บริษัทต้องระงับแผนการจะจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐหลังจากที่มีรายงานว่าบริษัทต่างๆ ที่กำลังดำเนินการจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศกำลังเผชิญกับการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นจากรัฐบาลจีน

เนื่องจากมีการเสนอกฎหมายให้บริษัททุกแห่งที่ต้องการเสนอขายหุ้นนอกประเทศต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่ง Xiaohongshu เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนครั้งนี้

Photo by xiaohongshu/Wikipedia