posttoday

AstraZeneca เผยการทดลองยารักษาโควิดประสบผลสำเร็จ

11 ตุลาคม 2564

AstraZeneca เผยยา AZD7442 สามารถป้องกันอาการรุนแรงของโควิด-19 และการเสียชีวิตได้

บริษัท AstraZeneca แถลงถึงผลการทดลองยาแอนติบอดี AZD7442 ซึ่งพบว่าประสบความสำเร็จในการลดอาการป่วยรุนแรงของผู้ติดเชื้อโควิด-19 และการเสียชีวิตสำหรับผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รักษาตัวในโรงพยาบาล

หลังจากที่ได้ทำการทดลองกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 822 รายจากประเทศต่างๆ รวมถึงสหราชอาณาจักร บราซิล สหรัฐ และเยอรมนี พบว่า AZD7442 สามารถลดอาการป่วยรุนแรงหรือการเสียชีวิตได้ครึ่งหนึ่งในกลุ่มผู้ที่มีอาการป่วยไม่เกิน 7 วัน เมื่อเทียบกับอาสาสมัครที่ได้รับยาหลอก

นอกจากนี้ยังพบว่าแอนติบอดีสามารถคงอยู่นานกว่า 6 เดือน ซึ่งนับว่าบรรลุเป้าหมายหลักของการทดลอง

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา AstraZeneca ได้ยื่นเรื่องต่อองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติใช้ยาดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐ

หลังจากที่บริษัทเผยผลการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายในอาสาสมัครกว่า 5,000 คนพบว่า ยาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ได้ถึง 77% และไม่มีอาสาสมัครคนใดอาการหนักหรือเสียชีวิตจากโควิด-19

ทั้งนี้ ยาดังกล่าวถูกมองว่าเป็นอีกทางเลือกที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง อาทิ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่อาจตอบสนองต่อวัคซีนไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งรัฐบาลหลายประเทศรวมถึงสหรัฐได้เจรจาเพื่อสั่งซื้อยาดังกล่าวแล้ว

Photo by Paul ELLIS / AFP