posttoday

สหรัฐไฟเขียวจัดฮาโลวีน แต่ยอมรับยังเอาชนะโควิดไม่ได้

11 ตุลาคม 2564

แพทย์ใหญ่สหรัฐไฟเขียวชาวอเมริกันเฉลิมฉลองฮาโลวีน แต่เบรกประกาศชัยชนะเหนือโควิด ชี้ผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงแต่ยังคงเฉียดหลักแสน

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของรัฐบาลสหรัฐกล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐว่า เป็นข่าวดีที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงในขณะที่เทศกาลวันหยุดใกล้เข้ามา โดยอนุญาตให้มีการเฉลิมฉลองวันฮาโลวัน แต่อย่างไรก็ตามชาวอเมริกันยังไม่ควรประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 เนื่องจากการแพร่ระบาดยังไม่จบลง และยังมีประชาชนอีกมากที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

นายแพทย์เฟาซีกล่าวว่ากิจกรรมฮาโลวีนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เปิด และเป็นวันสำคัญประจำปีสำหรับเด็กๆ ดังนั้น ทุกคนสามารถจัดงานฮาโลวีนได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว แต่หากใครยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนควรทบทวนอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ครอบครัว และชุมชน

พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาว่าจะอนุมัติให้เด็กอายุ 5 ถึง 12 ปีมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนได้หรือไม่

สำหรับมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิดนั้น นายแพทย์เฟาซีกล่าวว่าเมื่อการแพร่ระบาดในชุมชนลดลงอย่างมีนัยสำคัญอาจพิจารณาให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยได้

โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมามาอยู่ที่ประมาณ 95,000 รายต่อวัน แม้จะลดลงมาจากหลักแสนรายในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่นายแพทย์เฟาซียังมองว่าเป็นตัวเลขที่สูงเกินไป และต้องการให้ลดลงเหลือเพียง 10,000 รายหรือต่ำกว่า

ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 44 ล้านราย โดยมีผู้เสียชีวิตทะลุ 712,000 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตและผู้ที่มีอาการป่วยหนักส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้รับวัคซีน

ทั้งนี้ นายแพทย์เฟาซีระบุว่ามีชาวอเมริกันประมาณ 68 ล้านคนที่มีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีนแต่ยังไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน

Photo by J. Scott Applewhite / POOL / AFP