posttoday

Standard Chartered ฟันธงท่องเที่ยวไทยใช้เวลา 3 ปีถึงจะฟื้น

09 ตุลาคม 2564

กูรูเศรษฐฏิจมองว่าการท่องเที่ยวไทยต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว 3 ปีจึงจะกลับมาอยู่ในช่วงก่อน Covid-19 ระบาด

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ธนาคาร Standard Chartered ฟันธงว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปีจึงจะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อน Covid-19 ระบาด แม้ว่าขณะนี้ไทยจะกำลังเตรียมผ่อนคลายมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ครบโดสแล้วในเดือนหน้าแล้วก็ตาม

ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร Standard Chartered ในไทยระบุไว้ในรายงานว่า การฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของภาคการท่องเที่ยวซึ่งมีสัดส่วน 15% ของจีดีพีของไทยหมายความว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทยซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียนยังคงอ่อนแอในช่วง 2 ปีข้างหน้า

“เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวลำบากหากภาคการท่องเที่ยวไม่ดีขึ้น” ทิม ลีฬหะพันธุ์ เผย “นี่อาจทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจอ่อนแอในปี 2022-2023 แม้ว่าจะมีเศรษฐกิจฐานล่างหนุนก็ตาม”

ไทยเตรียมยกเลิกมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวหลายแห่ง รวมทั้งกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับเปลี่ยนแนวทางไปสู่การอยู่ร่วมกับ Covid-19 แต่ ทิม ลีฬหะพันธุ์ มองว่า แผนการเปิดประเทศอาจสะดุดหากสถานการณ์การแพร่ระบาดในไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง

ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยลดลงเหลือ 73,932 คนจากเกือบ 40 ล้านคนในปี 2019 ซึ่งสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐ Standard Chartered เผยว่า ไทยต้องการนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 ล้านคนเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปใน 8 เดือนแรกจนถึงเดือน ส.ค.ของปีนี้ที่อยู่ที่ 8,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทิม ลีฬหะพันธุ์ เผยว่า ปีหน้านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา 4 ล้านคนจะช่วยสร้างรายได้เทียบเท่ากับ 1% ของจีดีพี โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะจับจ่ายใช้สอยราว 1,500 เหรียญสหรัฐ หรือ 50,775 บาทต่อคนระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในไทย

นักเศรษฐศาสตร์ของ Standard Chartered กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวจีนซึ่งมีสัดส่วน 28% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในปี 2019 ไม่น่าจะกลับมาเป็นจำนวนมากในเร็วๆ นี้ เนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทาง ขณะที่นักท่องเที่ยวจากอินเดียคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในเดือนหน้าซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลดิวาลี แม้ว่าจะไม่เท่ากับจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยเหลือ 150,000 คนในปีนี้ และ 6 ล้านคนในปี 2022

Photo by Romeo GACAD / AFP