posttoday

สีจิ้นผิงประกาศกร้าวจีนต้องรวมชาติกับไต้หวันให้ได้

09 ตุลาคม 2564

ผู้นำจีนย้ำชัดเจนอีกครั้งว่าจีนจะต้องรวมชาติกับไต้หวันให้สำเร็จ

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง กล่าวในโอกาสครบรอบ 110 ปีการปฏิวัติซินไฮ่ซึ่งเป็นการสิ้นสุดการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เมื่อปี 1911 โดยย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะต้องรวมชาติจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันให้สำเร็จ เพราะถือเป็นผลประโยชน์ของจีน

สีเผยว่าชาวจีนมีประเพณีอันรุ่งเรืองในการคัดค้านการแบ่งแยก “การแบ่งแยกดินแดนเป็นอิสระของไต้หวันคืออุปสรรคใหญ่หลวงต่อการบรรลุการรวมชาติของมาตุภูมิ และเป็นอันตรายร้ายแรงที่สุดที่ซุกซ่อนอยู่ต่อการฟื้นฟูประเทศ”

“การรวมชาติแบบสันติจะเป็นประโยชน์ต่อชาวไต้หวันโดยรวมได้ดีที่สุด แต่จีนจะปกป้องอธิปไตยและความเป็นเอกภาพของตัวเอง” สีจิ้นผิงกล่าวเสริม

“ไม่ควรมีใครดูถูกความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ความมุ่งมั่น และความสามารถอันแข็งแกร่งในการต่อสู่เพื่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของชาติของคนจีน” ผู้นำจีนกล่าว “ภารกิจอันยิ่งใหญ่ในการรวมชาติจะต้องสำเร็จและจะสำเร็จอย่างแน่นอน”

สีจิ้นผิงยังส่งคำเตือนไปถึงความพยายามแยกตัวเป็นเอกราชและการแทรกแซงจากต่างชาติด้วยว่า “คนที่หลงลืมรากเหง้าของตัวเอง หักหลังแผ่นดินเกิด และพยายามแบ่งแยกประเทศจะมีจุดจบไม่ดี พวกเขาจะถูกผู้คนเหยียดหยามและถูกประวัติศาสตร์ประณาม”

อย่างไรก็ดี คำพูดของสีจิ้นผิงครั้งล่าสุดนี้มีโทนเสียงอ่อนกว่าที่พูดเมื่อเดือน ก.ค. ที่สีประกาศว่าจะทำลายความพยายามใดๆ ก็ตามในการแยกตัวเป็นอิสระ และเมื่อปี 2019 สีจิ้นผิงขู่อย่างตรงไปตรงมาว่าจะใช้กำลังเพื่อทำให้ไต้หวันมาอยู่ภายใต้การควบคุมของจีน

ในเวลาต่อมาทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า อนาคตของไต้หวันอยู่ในมือของชาวไต้หวัน และความคิดเห็นสาธารณะมีความชัดเจนมากในการปฏิเสธโมเดล “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

ขณะที่สำนักงานกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จีนละทิ้งการบุกรุกที่เป็นการยั่วยุ การล่วงละเมิด และการทำลายล้าง

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins