posttoday

ภาพดาวเทียมแฉจีนแอบขยายฐานทัพอากาศใกล้ไต้หวัน

09 ตุลาคม 2564

กองทัพจีนขยายฐานทัพอากาศที่อยู่ใกล้ไต้หวันแถมส่งเครื่องบินรบรุ่นใหม่สุดล้ำไปจอด

ภาพถ่ายทางดาวเทียมและแหล่งข่าวจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เผยกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนกำลังขยายฐานทัพอากาศที่อยู่ใกล้กับฝั่งตะวันออกของไต้หวันด้วยการส่งเครื่องบินรบลำล้ำสมัยลำใหม่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ไปจอดประจำการ

ภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยแพร่โดยนิตยสารเกี่ยวกับการทหาร Kanwa Defence Review ในแคนาดาแสดงให้เห็นเครื่องบินรบ J-16D จอดประจำการอยู่ที่ฐานทัพอากาศในมณฑลเจียงซี

และอีกภาพหนึ่งที่ถ่ายตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นฐานทัพอากาศอีกแห่งหนึ่งในเขตฉางซิง มณฑลเจ้อเจียงที่มีการก่อสร้างโรงเก็บเครื่องบินและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ เพิ่มเติม โดยทั้งสองฐานทัพดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของกองบัญชาการตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่ดูแลช่องแคบไต้หวัน

อันเดรย์ ฉาง บรรณาธิการนิตยสาร Kanwa Defence Review เผยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินรบ J-16D ถูกส่งไปประจำการที่ฐานทัพอากาศเซี่ยงถังในเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซีเมื่อเดือน พ.ค. ภาพถ่ายดาวเทียมภาพหนึ่งแสดงให้เห็นโรงเก็บเครื่องบินที่สามารถจอดเครื่องบินรบล้ำสมัยอย่าง J-16D ในฐานทัพอากาศ

“ฐานทัพอากาศทุกแห่งตามแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้กำลังถูกต่อเติมและยกระดับให้สามารถจอดเครื่องบินรบได้มากขึ้นรองรับการจู่โจมทางอากาศครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น” ฉางกล่าว “การส่งเครื่องบิน 52 ลำในระลอกแรกขึ้นน่านฟ้าไต้หวันเมื่อวันจันทร์แสดงความแข็งแกร่งของกองทัพอากาศจีน ผมคาดว่าจีนจะส่งเครื่องบินปฏิบัติการอีกในอนาคต ด้วยฝูงบินที่ใหญ่กว่าซึ่งน่าจะมีกว่า 100 ลำ”

ด้านแหล่งข่าวจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนยืนยันกับ South China Morning Post ว่า เครื่องบินรบ J-16D ถูกส่งไปประจำการที่ฐานทัพอากาศทางตะวันออกใกล้กับไต้หวัน และบอกว่าปฏิบัติการทางทหารใกล้กับไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกความพร้อมรบ

ทั้งนี้ เครื่องบินรบ J-16D ผลิตและออกแบบโดย Shenyang Aircraft Corporation เป็นเครื่องบินรบ J-16 รุ่นล่าสุดของกองทัพจีน มีสมรรถนะในการตัดเรดาร์และระบบสื่อสารของศัตรูได้หลายชนิด เพื่อแทรกซึมเข้าไปในน่านฟ้าที่ได้รับการป้องกันอย่างดี

นอกจากการรบกวนเรดาร์แล้ว เครื่องบินรบ J-16D ของจีนยังติดตั้งเครื่องปล่อยมิสไซล์ไว้ที่ปลายปีกที่ผ่านการยกเครื่องมาแล้ว และถูกนำมาโชว์ต่อสาธารณชนในงานไชน่าแอร์โชว์เมื่อเร็วๆ นี้

ภาพดาวเทียมแฉจีนแอบขยายฐานทัพอากาศใกล้ไต้หวัน

Photo by Noel Celis / AFP