posttoday

เผยกองทัพสหรัฐแอบส่งหน่วยลับเข้าไปฝึกทหารให้ไต้หวันเป็นปี

09 ตุลาคม 2564

กองกำลังพิเศษและนาวิกโยธินของกองทัพสหรัฐเข้าไปช่วยฝึกทหารให้กองทัพไต้หวันท่ามกลางความตึงเครียดจีน-สหรัฐ

Wall Street Journal รายงานว่า กองทัพสหรัฐส่งทหารหน่วยพิเศษ 12 นายและนาวิกโยธินอีกจำนวนหนึ่งเข้าไปช่วยฝึกทหารให้กองทัพไต้หวันมานานอย่างน้อย 1 ปี ถือเป็นสัญญาณล่าสุดของความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ

Wall Street Journal รายงานอีกว่า ทหารสหรัฐมีการหมุนเวียนเข้าออกซึ่งบ่งบอกว่าไม่มีการประจำการแบบถาวร และทหารสหรัฐที่เป็นพี่เลี้ยงในการฝึกซ้อมถูกส่งมาที่ไต้หวันครั้งแรกในสมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แต่ก่อนหน้านี้ไม่มีการรายงานข่าว

กระทรวงกลาโหมไต้หวันปฏิเสธการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ด้าน จอห์น ซัพเปิล โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ไม่ได้เอ่ยถึงรายงานดังกล่าวโดยตรง เพียงกล่าวว่า “การสนับสนุนของเราและความสัมพันธ์ทางการทหารกับไต้หวันยังคงสอดคล้องกับภัยคุกคามในปัจจุบันที่มาจากจีน เราขอเตือนให้จีนปฏิบัติตามพันธสัญญาในการแก้ไขปัญหาความแตกต่างระหว่างช่องแคบอย่างสันติ”

ด้าน จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกร้องให้สหรัฐยุติความสัมพันธ์และให้ความช่วยเหลือทางการทหารกับไต้หวัน “จีนจะทำทุกวิถีทางในการปกป้องอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของตัวเอง”

ส่วนสื่อรายใหหญ่ของจีนอย่าง Global Times ระบุว่าสภาแห่งรัฐจีนคัดค้านการร่วมมือทางการทหารทุกรูปแบบระหว่างไต้หวันและสหรัฐ

“เราเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับในกรณีไต้หวันและหยุดการยั่วยุ ทางการไต้หวันร่วมมือกับกองกำลังภายนอกเพื่อแสวงหาเอกราชและปฏิเสธการรวมชาติ สิ่งนี้นำพาชาวไต้หวันไปสู่หายนะ และความพยายามของพวกเขาจะพบกับความล้มเหลว” Global Times ระบุ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่านาวิกโยธินหน่วยจู่โจมของสหรัฐเข้าไปในไต้หวัน ซึ่งต่อมาได้รับการยืนยันโดยกองบัญชาการกองทัพเรือไต้หวันว่าเป็นการแลกเปลี่ยนและการฝึกซ้อมร่วมกันระหว่างไต้หวันและสหรัฐตามปกติ

Photo by SAM YEH / AFP