posttoday

อินโดนีเซียอนุมัติวัคซีนใหม่จากจีน กันโควิดได้กว่า 81%

08 ตุลาคม 2564

Zifivax วัคซีนโปรตีนซับยูนิตตัวใหม่จากจีนได้รับการอนุมัติใช้ในอินโดนีเซีย

รอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลอินโดนีเซียอนุมัติวัคซีนโควิด-19 Zifivax ที่ผลิตโดยบริษัท Chongqing Zhifei Biological Products บริษัทพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านชีวภาพของจีน นับเป็นวัคซีนโควิด-19 ของจีนตัวที่ 4 ที่ทางการอินโดนีเซียอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ต่อจาก Sinovac, Sinopharm และ CanSino

เพนนี ลูกิโต หัวหน้าหน่วยงานอาหารและยาของอินโดนีเซียกล่าวว่า จากการทดลองฉีดวัคซีนดังกล่าว 3 เข็มในระยะเวลา 3 เดือนพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 โดยรวมประมาณ 81% และมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาต่ำกว่าสายพันธุ์อื่นๆ เล็กน้อย อยู่ที่ 77.47%

นอกจากนี้ยังคาดว่าอินโดนีเซียจะดำเนินการผลิตวัคซีนดังกล่าวในประเทศภายในปีนี้

ทั้งนี้ วัคซีน Zifivax หรือ ZF2001 เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต (protein subunit) ที่ต้องฉีดทั้งหมด 3 เข็ม โดยได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจากทางการจีนเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา

หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 1 และ 2 เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งดำเนินการกับอาสาสมัครอายุระหว่าง 18 ถึง 59 ปีที่ร่างกายแข็งแรงจำนวน 950 คน มีการตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Infectious Diseases พบว่า 97% ของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีน 3 โดสโดสละ 25 ไมโครกรัม มีภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 และระดับภูมิคุ้มกันของกลุ่มนี้สูงกว่าของผู้ป่วยที่หายจากโควิด-19 แล้ว และไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองขั้นสุดท้ายในจีน อุซเบกิสถาน ปากีสถาน เอกวาดอร์ และอินโดนีเซีย ในอาสาสมัครจำนวน 28,500 คน ซึ่งรายงานเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมาระบุว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 100%

Photo by STR / AFP