posttoday

อาเซียนอาจไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาร่วมวงประชุม

07 ตุลาคม 2564

อาเซียนหารืองดเชิญผู้นำเมียนมาร่วมประชุมซัมมิต หลังไม่ให้ความร่วมมือแก้วิกฤตรัฐประหารเมียนมา

อีริวาน ยูซอฟ ทูตพิเศษอาเซียนด้านเมียนมาเผยว่าประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กำลังหารือกันว่าอาจไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 26 ถึง 28 ตุลาคมนี้

เนื่องจากเมียนมายังไม่มีความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่ตกลงกับอาเซียนไว้ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขความวุ่นวายและฟื้นฟูสันติภาพหลังเกิดรัฐประหาร ซึ่งรวมถึงการให้ทูตพิเศษของอาเซียนเยือนเมียนมาด้วย

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนได้หารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในระหว่างการสนทนาทางวิดีโอเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และมีความเป็นไปได้สูงว่าจะไม่เชิญผู้นำเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะจัดขึ้นปลายเดือนนี้

ยูซอฟระบุว่าประเทศสมาชิกได้หารือในประเด็นดังกล่าวอย่างลึกซึ้ง โดยสิ่งสำคัญคือรัฐบาลเมียนมาไม่มีความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งประเทศสมาชิกก็แสดงความกังวล

ขณะที่ไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียชี้ว่า เมื่อเมียนมาไม่สามารถให้ความร่วมมือดังกล่าวได้ ก็เป็นเรื่องยากที่ผู้นำเมียนมาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในครั้งนี้

นอกจากนี้ยูซอฟยังเผยว่ารัฐบาลเมียนมาไม่ได้ตอบรับคำร้องขอเข้าพบนางออง ซาน ซูจี ที่เขาได้ยื่นต่อวันนา หม่อง ละวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อีกทั้ง แหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลมาเลเซียคาดว่าทูตพิเศษของอาเซียนไม่น่าจะได้เยือนเมียนมาก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนตามที่ตั้งเป้าไว้ในตอนแรก

ด้านจอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมายังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีการประกาศว่าจะให้ความร่วมมือกับอาเซียนโดยไม่ผ่อนปรนอำนาจอธิปไตยของตน

Photo by Alexander Zemlianichenko/Pool via REUTERS/File Photo