posttoday

สหรัฐเรียกร้องจีนรับผิดชอบกรณีหนี้ Evergrande

07 ตุลาคม 2564

เป็นครั้งแรกที่สหรัฐเอ่ยถึงปัญหาของ Evergrande ของจีน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า สหรัฐต้องการให้จีนดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบเมื่อต้องจัดการกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับวิกฤตทางการเงินของ Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน

“จีนต้องตัดสินใจเกี่ยวกับอธิปไตยทางเศรษฐกิจด้วยตัวเอง แต่เราทราบดีว่าสิ่งที่จีนทำกับเศรษฐกิจจะมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อทั้งโลก เนื่องจากเศรษฐกิจของเราทั้งหมดเกี่ยวพันกันมาก” บลิงเคนเผยกับ Bloomberg

บลิงเคนกล่าวอีกว่า “ดังนั้นเมื่อพูดถึงบางสิ่งที่อาจส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อเศรษฐกิจจีน เราต้องการให้จีนดำเนินการด้วยความรับผิดชอบและจัดการกับความท้าทายต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ”

การให้สัมภาษณ์ของบลิงเคนนับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลไบเดนเอ่ยถึงวิกฤตการเงินของ Evergrande ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับเศรษฐกิจจีนและนักลงทุนต่างชาติ

ขณะที่รัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่ารัฐบาลต้องการจำกัดผลกระทบดังกล่าวมากกว่าจะจ่ายเงินช่วยเหลือ Evergrande โดยสัปดาห์ที่แล้วธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนออกแถลงการณ์ว่า อี้กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางและเจ้าหน้าที่คนอื่นมีคำสั่งให้สถาบันการเงินให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อคงไว้ซึ่งความมั่นคงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และปกป้องเจ้าของบ้าน เพื่อจำกัดความเสียหาย

REUTERS/Aly Song