posttoday

สหรัฐเผยตัวเลขหัวรบนิวเคลียร์ครั้งแรกในรอบ 4 ปี

07 ตุลาคม 2564

หลังจากรัฐบาลทรัมป์ปิดบังมา 4 ปี ล่าสุดสหรัฐตัดสินใจเปิดตัวเลขหัวรบนิวเคลียร์ในคลังอาวุธโชว์ความโปร่งใส

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยตัวเลขหัวรบนิวเคลียร์ในคลังอาวุธเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มีนโยบายของให้ปกปิดข้อมูลดังกล่าวมาตลอด

เอกสารชื่อ Transparency in the U.S. Nuclear Weapons Stockpile (ความโปร่งใสในคลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐ) ของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า จนถึงเดือน ก.ย. 2020 สหรัฐมีหัวรบนิวเคลียร์ 3,750 หัว หรือลดลง 88% จากตัวเลขสูงสุดที่ 31,255 หัวในปี 1967 และลดลง 55 หัวจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

และยังมีหัวรบนิวเคลียร์ที่ปลดประจำการแล้วและรอการทำลายอีก 2,000 หัว โดยระหว่างปี 1994-2020 สหรัฐทำลายหัวรบนิวเคลียร์ไปแล้ว 11,683 หัว รวมทั้ง 711 หัวนับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2017

การเปิดเผยของสหรัฐมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลไบเดนกำลังทบทวนนโยบายอาวุธนิวเคลียร์ก่อนเข้าร่วมประชุมสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ในปี 2022 ซึ่งสหรัฐและประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์อื่นๆ ที่เป็นสมาชิกสนธิสัญญาดังกล่าวจะทบทวนข้อผูกพันในการลดอาวุธของแต่ละประเทศที่ลงนาม

“การเพิ่มความโปร่งใสของคลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐมีส่วนสำคัญต่อความพยายามในการไม่แพร่ขยายและปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งพันธสัญญาภายใต้สนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และความพยายามที่จะจัดการอาวุธนิวเคลียร์ทุกประเภท ทั้งประจำการและไม่ประจำการ ทั้งอาวุธนิวเคลียร์ที่มีพิสัยไม่เกิน 5,500 กิโลเมตรและที่เกิน” กระทรวงการต่างประเทศระบุ

สมาคมควบคุมอาวุธตอบรับความเคลื่อนไหวของสหรัฐด้วยการออกแถลงการณ์ว่า การกระทำของสหรัฐยังสร้างแรงกดดันให้ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์อื่นๆ ที่ยังปกปิดข้อมูลในคลังอาวุธ

Photo by Brendan SMIALOWSKI / AFP