posttoday

ตลาดอสังหาฯ จีนระส่ำ Fantasia ผิดนัดชำระหนี้อีกเจ้า

05 ตุลาคม 2564

  บริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนอีกหนึ่งแห่งกำลังมีปัญหาทางการเงินหลังเพิ่งผิดนัดชำระหนี้ เสี่ยงซ้ำรอย Evergrande  

สำนักข่าว AFP รายงานว่า Fantasia Holdings บริษัทสังหาริมทรัพย์อีกแห่งหนึ่งของจีนซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเซินเจิ้นออกแถลงการณ์ว่า บริษัทผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรจำนวน 205.7 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (4 ต.ค.)

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากบริษัทจัดการอสังหาริมทรัพย์ Country Garden Services Holdings เผยว่า บริษัทหนึ่งในเครือของ Fantasia Holdings ไม่ชำระหนี้เงินกู้ 108 ล้านเหรียญสหรัฐตามกำหนด และมีแนวโน้มว่า Fantasia Holdings จะผิดนัดชำระหนี้

ข่าวของ Fantasia Holdings เกิดขึ้นในช่วงที่บรรดานักลงทุนต่างเฝ้ารอคอยข่าวของ Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่มีหนี้สินกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจาก Evergrande ระงับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากจะมีธุรกรรมขนาดใหญ่เกิดขึ้น หลังจากมีรายงานว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกง Hopson Development Holdings มีแผนจะซื้อหุ้น 51% ของ Evergrande

แม้ว่า Fantasia Holdings จะมีขนาดเล็กกว่า Evergrande ปัญหาการเงินของบริษัทเน้นย้ำความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินของบริษัท

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Fitch Ratings ลดเครดิตของ Fantasia Holdings เหลือ CCC ซึ่งหมายความว่าการผิดนัดชำระหนี้อาจเกิดขึ้นได้

Fitch Ratings แถลงว่า แม้ว่าสื่อจะรายงานว่า Fantasia Holdings ผิดนัดชำระหนี้แก่ผู้ถือพันธบัตรก่อนหน้านี้ ทว่าพันธบัตรดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยในรายงานทางการเงินของบริษัท “เราเชื่อว่าการมีอยู่ของพันธบัตรเหล่านี้หมายความว่าสภาพคล่องของบริษัทอาจตึงตัวกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้”

“นอกจากนี้ เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดข้อสงสัยในความโปร่งใสของการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินของบริษัท” Fitch Ratings ระบุ 

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง S&P Global Ratings ปรับลดความน่าเชื่อถือของ Sinic Holdings บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนอีกแห่งหนึ่งจาก CCC เหลือ C ซึ่งสะท้อนมุมมองว่า กระบวนการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยบอกว่า บริษัทเกือบไม่มีความสามารถในการชำระหนี้แล้ว

ด้าน จางหยวนหลิน ประธานและซีอีโอ Sinic Holdings กลายเป็นข่าวเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากทรัพย์สินหายไปเป็นหลักพันล้านเหรียญสหรัฐหลังจากหุ้นอสังหาริมทรัพย์ร่วงหนักจากกรณีของ Evergrande

จากข้อมูลของนิตยสารฟอร์บส์ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ทรัพย์สินของจางหยวนหลินลดลงจาก 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เหลือ 250.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจาก Sinic Holdings ต้องหยุดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เพราะมูลค่าหุ้นร่วงถึง 87%  

REUTERS/Aly Song