posttoday

จับตา บ.ฮ่องกงจ่อเทกโอเวอร์ Evergrande

05 ตุลาคม 2564

Hopson Development เตรียมเข้าถือหุ้นกว่าครึ่งหนึ่งของ Evergrande

Global Times รายงานว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง Hopson Development มีแผนที่จะเข้าเทกโอเวอร์หุ้น 51% ในหน่วยอสังหาริมทรัพย์ หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 5.14 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 173,700 ล้านบาท) ของ Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้ 305 พันล้านเหรียญสหรัฐ

หลังจากที่ทั้งสองบริษัทได้ระงับการซื้อขายหุ้นในตลาดฮ่องกงไปเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (4 ต.ค.) โดยนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งรวมถึงแพทริก หว่อง นักวิเคราะห์ข้อมูลจาก Bloomberg มองว่าการระงับซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นของทั้งสอง อาจเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงโครงสร้างหรือการจำหน่ายสินทรัพย์ที่สำคัญของ Evergrande

ขณะที่ Evergrande และ Hopson Development เผยว่าการซื้อขายหุ้นในตลาดฮ่องกงถูกระงับเพื่อรอแถลงการณ์เกี่ยวกับการทำธุรกรรมที่สำคัญของบริษัท

ทั้งนี้ วิกฤตหนี้กว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐของ Evergrande ทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้าง หรืออาจส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนบริษัทกล่าวว่าจะขายหุ้น 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ Shenyang Shengjing Finance Investment Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านการจัดการอสังหาริมทรัพย์ของจีน เพื่อระดมทุนมาชำระหนี้

นอกจากนี้บริษัทยังได้จ้างผู้เชี่ยวชาญรวมทั้ง Houlihan Lokey บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินที่เคยให้คำปรึกษาการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรแก่ Lehman Brothers วาณิชธนกิจของสหรัฐที่ล้มละลาย เข้ามาช่วยแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม Evergrande ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือออกประกาศใดๆ เกี่ยวกับการชำระดอกเบี้ยซึ่งพ้นกำหนดชำระไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่ยังมีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันในการชำระดอกเบี้ยดังกล่าว ก่อนที่จะถือว่าบริษัทผิดนัดชำระหนี้

ขณะที่บรรดานักลงทุนและซัพพลายเออร์รวมตัวกันประท้วงที่บริเวณด้านนอกสำนักงานบริษัทเพื่อเรียกร้องเงินคืน โดย Evergrande ยอมรับว่าขณะนี้บริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

Photo by Hector RETAMAL / AFP